Thông tin chính xác về dự báo bão lũ

ThienNhien.Net – Theo Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia Bùi Văn Đức, để góp phần giảm nhẹ hậu quả của thiên tai, việc tuyên truyền những thông tin chính xác về các hiện tượng khí tượng thủy văn có vai trò quan trọng.

Trận lụt lịch sử ở Hà Nội năm 2008 (Ảnh: ThienNhien.Net)

Ngày 12/12 tại Hà Nội, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tổ chức hội thảo “Tăng cường phối hợp tuyên truyền bản tin dự báo bão, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng” với sự tham dự của 50 cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Những năm qua, nhờ báo chí, công chúng đã có thể theo dõi sát sao hơn các thông tin của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Những năm gần đây, thiên tai nghiêm trọng với những biểu hiện bất thường xảy ra ngày càng nhiều hơn ở nhiều vùng trên cả nước. Trong năm 2012, tình hình khí tượng thủy văn cũng có nhiều diễn biến trái với quy luật nhiều năm nay như: tháng 2 đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới; cuối tháng 3, bão số 1 hình thành trên Biển Đông; đến tháng 10 bão số 8 vẫn tiến ra phía Bắc; đến tháng 12 trên Biển Đông còn xuất hiện một cơn bão mạnh.

Theo ông Bùi Văn Đức, các cơ quan báo chí có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền những thông tin chính xác về các hiện tượng khí tượng thủy văn, góp phần vào công tác chỉ đạo phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, nâng cao hiểu biết của cộng đồng về các hiện tượng nguy hiểm và những hiểm họa do chúng gây ra nhằm kịp thời ứng phó.

Các phóng viên tham gia hội thảo đã được Trung tâm phổ biến về những lưu ý khi sử dụng các bản tin của Trung tâm.