Ngân Sơn giải tỏa mỏ vàng Pác Lạng

ThienNhien.Net – Thực hiện Chỉ thị số 08- CT/TU ngày 2/7/2012 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn về ngăn chặn, xử xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến khoáng sản, lâm sản trái phép gây hủy hoại môi trường trên địa bàn tỉnh và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 23/11/2012, mới đây huyện Ngân Sơn đã chấm dứt hợp đồng đối với Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Thiên Thành; các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện đồng loạt ra quân giải tỏa mỏ vàng Pác Lạng.

Sau khi mỏ Pác Lạng (thuộc địa phận của hai xã Đức Vân và Thượng Quan) được giao cho huyện quản lý nhằm duy trì kinh phí bảo vệ mỏ, huyện Ngân Sơn đã ký hợp đồng bảo vệ mỏ vàng Pác Lạng với Công ty Khoáng sản Bắc Kạn và Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Thiên Thành. Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài, tại đây đã diễn ra việc đào đãi vàng trái phép. Đặc biệt phía Công ty Khoáng sản Bắc Kạn được giao quản lý mỏ Pác Lạng nhưng đã đứng ra ký hợp đồng cổ phần với một số đối tác khác, đây là một động thái nhằm hợp lý hoá việc khai thác vàng trái phép.

Các lán, trại phục vụ cho việc khai thác vàng trái phép tại mỏ Pác Lạng – Ngân Sơn (Ảnh: Báo Bắc Kạn)

Mặc dù thời gian trước, huyện Ngân Sơn đã mở các đợt giải toả tại đây nhưng không mang lại kết quả như mong muốn, tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra phức tạp. Một trong những nguyên nhân do lực lượng chức năng của huyện chỉ đóng vai trò giám sát, còn việc trực tiếp giải toả đều do phía Công ty Thiên thành thực hiện. Vì vậy sau mỗi đợt giải toả, tình trạng “cổ đông” vào đây không những giảm đi mà có chiều hướng tăng hơn.

Trước tình hình đó, ngày 29/11/2012, thực hiện chủ trương của tỉnh và kế hoạch của huyện Ngân Sơn, các lực lượng chức năng của tỉnh và huyện Ngân Sơn đồng loạt ra quân giải toả mỏ vàng Pác Lạng với sự tham gia của trên 70 cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội, dân quân của tỉnh, huyện và các xã Đức Vân, Thượng Quan.

Lực lượng được chia thành 4 tổ, mỗi tổ 15 đồng chí. Tổ 1 giải toả, xử lý khu vực Khuổi Ngoạ, Tổ 2 khu vực Khuổi Bốc, Tổ 3 khu vực Vàng Xanh, Tổ 4 khu vực Khuổi Mạc. Theo đó, các tổ thực hiện việc truy quyét, giải toả tất cả các cổ đông khai thác vàng trái phép do Công ty Khoáng sản Bắc Kạn tự ý thành lập ra; trục xuất các đối tượng ra khỏi khu vực khai thác vàng trái phép.

Các lán, trại tại mỏ Pác Lạng đã bị lực lượng chức năng phá bỏ (Ảnh: Báo Bắc Kạn)

Tất cả các loại máy móc, thiết bị phục vụ làm vàng trái phép đã bị phá bỏ. Qua tổng hợp nhanh, lực lượng chức năng đã tiêu huỷ 52 lán trại, phá huỷ 28 đầu nổ, 2 đầu nghiền, 4 bơm cao tốc, 12 can dầu Diezen, tiêu huỷ 500 mét dây cáp 3 pha, 2.000 mét dây điện thắp sáng, 2.000 mét ống dẫn nước, 500 tấm ván gỗ, 2 cuộn bạt, xử lý 50 kíp nổ, 1 cuộn dây cháy chậm, 12 xe rùa…

Đợt ra quân này đã có sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cấp, ngành nhằm lập lại trật tự tại mỏ Pác Lạng, thể hiện  sự quyết tâm của tỉnh, huyện trong việc ngăn chặn, xử lý mọi hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Ngân Sơn nói chung và mỏ Pác Lạng nói riêng.