Kon Tum: Nhà máy cồn làm khổ người dân

ThienNhien.Net – Trong 10 năm qua, các hộ dân thuộc thôn 1, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô (Kon Tum) sống cạnh Nhà máy Cồn và tinh bột sắn Đăk Tô phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, tiếng ồn… Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị nhà máy khắc phục, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Năm (ngụ thôn 1, xã Tân Cảnh) bức xúc phản ánh, trong quá trình sản xuất, bụi từ nhà máy bay vào nhà dân mù mịt, bám từng mảng ở bàn ghế, giường tủ, đồ dùng…, lau chùi chỉ được một lúc lại kín bụi. Hàng đêm, nhà máy thường xả khí gì đó có mùi hôi thối nồng nặc, dù ngủ say, mọi người cũng phải bật dậy bởi ngửi phải mùi này rất khó thở.

Còn ông Lê Xuân Trung cho biết, khi nhà máy hoạt động là cả gian nhà ông rung lên bần bật, tiếng mái tôn kêu ken két nên cả gia đình thường xuyên mất ngủ. Từ việc sản xuất của nhà máy, thời gian qua trong khu dân cư xuất hiện 3 loại côn trùng, mọt (có con to bằng hạt đậu đen) bay vào nhà dân. “Chúng đậu đen xung quanh tường, rồi cắn người gây mẩn ngứa”- ông Trung nói. Năm 2010, nước từ nhà máy tràn vào nhà và ao hồ của gia đình ông Trần Kim Sáu, khiến cá nuôi bị chết.

Nhà máy Cồn và tinh bột sắn Đăk Tô (Ảnh: Dân Việt)

Ông Phạm Lân – Trưởng thôn 1 cho biết, người dân đã nhiều lần viết đơn gửi các cấp chính quyền và tại các buổi tiếp xúc cử tri, bà con đã đề xuất, kiến nghị giải quyết tình trạng nhà máy gây ô nhiễm, tiếng ồn… Sau đó cũng có một số đoàn của cơ quan chức năng trực tiếp xuống kiểm tra tại hiện trường, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Nguyễn Văn Hiệp – Phó Giám đốc Nhà máy Cồn và tinh bột sắn Đăk Tô cho rằng, việc gây tiếng ồn thường chỉ xảy ra khi nhà máy bị cắt điện nên máy móc ngừng chạy đột ngột, còn trong quá trình sản xuất thì mức độ tiếng ồn đang ở mức cho phép, việc này là ngoài ý muốn của nhà máy. Còn mùi hôi thối là do khí biogas sử dụng không hết nên nhà máy thỉnh thoảng phải xả. Riêng tình trạng con mọt bay vào nhà dân, ngày 7.11.2012, nhà máy đã hợp đồng với Công ty CP Khử trùng Quy Nhơn tới phun thuốc, nên tới đây tình trạng này sẽ không còn tái diễn.

Theo Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Đăk Tô, trong một lần kiểm tra xung quanh nhà máy, cán bộ của phòng thấy xuất hiện các con bọ bám xung quanh tường nhà dân, chúng phát sinh từ hồ chứa nước thải của nhà máy.

Theo nguyện vọng của người dân và đã được Phòng Tài nguyên – Môi trường Đăk Tô đề nghị là di dời các hộ dân này tới nơi ở mới. Về việc này, ông Nguyễn Văn Hiệp cho biết: “Chúng tôi chưa nghe người dân nêu nguyện vọng được di dời, nếu nhận được ý kiến của người dân và chính quyền địa phương, lãnh đạo nhà máy trình báo với lãnh đạo Công ty cổ phần Nông sản – Thực phẩm Quảng Ngãi (đơn vị chủ quản) xem xét và có hướng giải quyết”.