Cảnh báo hạn hán trên diện rộng vào mùa khô

ThienNhien.Net – Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương vừa cảnh báo hạn hán sẽ diễn ra khốc liệt tại Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ trong mùa khô 2012-2013, đặc biệt là ở khu vực từ Quảng Trị đến Ninh Thuận.

Các địa phương tại Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cần nhanh chóng triển khai các biện pháp tích nước.

Tình trạng trên diễn ra là do mùa mưa ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ kết thúc sớm khoảng nửa tháng so với trung bình nhiều năm, cộng thêm tổng lượng mưa trong các tháng đều thiếu hụt rất lớn (từ 70-90%) so với trung bình nhiều năm. Mùa mưa kết thúc sớm đồng nghĩa với mùa khô sẽ kéo dài hơn.

Tình trạng thiếu nước, khô hạn có khả năng xảy ra nghiêm trọng trên diện rộng ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận. Xâm nhập mặn sâu từ 40 đến hơn 60km và nhiều đợt triều cường lớn như tháng 10 vừa qua sẽ còn xảy ra ở Nam Bộ; độ mặn cũng xâm nhập sâu vào vùng cửa sông, ven biển khu vực Trung Bộ.

Theo TTXVN, cho đến cuối tháng 11, các hồ chứa thủy lợi trên hầu hết các tỉnh Trung Bộ đều thiếu hụt 20-50%, Tây Nguyên thiếu hụt 10-15% so với dung tích thiết kế. Riêng các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định thiếu hụt tới 60-80%. Trong khi khu vực này đang ở thời kỳ cuối mùa mưa nên chắc chắn không còn khả năng xảy ra mưa lũ lớn.

Dự báo trong mùa khô này, lượng mưa ở Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến thấp hơn bình thường, riêng khu vực Trung Bộ thấp hơn nhiều. Dòng chảy trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 15-30%; các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận thấp hơn từ 40-50%, có nơi thấp hơn từ 70-80%.

Vì vậy ngay từ bây giờ, các địa phương tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cần nhanh chóng triển khai các biện pháp tích nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tiết kiệm nguồn nước để chủ động đối phó với hạn hán xảy ra trong những tháng mùa khô.

Mùa đông năm nay miền Bắc sẽ ấm hơn, đợt rét đậm đầu tiên (nhiệt độ trung bình ngày ở các tỉnh dưới 15oC, kéo dài từ 3 ngày trở lên) của vụ Đông Xuân 2012 – 2013 có khả năng xuất hiện vào cuối tháng 12/2012. Khu vực Nam Bộ nhiệt độ trung bình cũng cao hơn, song ít khả năng xảy ra những đợt nắng nóng gay gắt.

Ngoài cơn bão số 9 đang hoạt động, trong nửa cuối tháng 12/2012 và các tháng đầu năm 2013 còn có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến Nam Bộ và Nam Trung Bộ.