Nguy cơ tận diệt thằn lằn núi Bà Đen

ThienNhien.Net – Được coi là món khoái khẩu của dân nhậu nên thằn lằn núi Bà Đen (Tây Ninh) đang đứng trước nguy cơ bị tận diệt vì nạn săn bắt trái phép.

Ảnh: Báo Tây Ninh

Báo Nông nghiệp Việt Nam điện tử ngày 24/08 phản ánh, tình trạng thiếu việc, thiếu ruộng đất sản xuất nên ngày càng có nhiều người dân quanh vùng núi Bà Đen tham gia vào việc săn bắt thằn lằn.

Loại “đặc sản” này lại hút hàng đến mức các tay thợ vừa mang xuống đến chân núi là có thương lái đến “sang tay” ngay với giá 160.000 đồng/kg. Sau đó, chúng tỏa đến các nhà hàng, quán nhậu ở Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, biến thành các món chiên giòn, nướng, bằm xúc bánh đa… để phục vụ các “thượng đế”.

Thậm chí dưới chân núi Bà Đen, hai bên đường Bời Lời dẫn vào Khu du lịch núi Bà, du khách không khó khăn gì khi muốn mua món đặc sản này về làm quà. Một người bán hàng cho biết muốn mua bao nhiêu cũng có, thằn lằn sống 220.000 đồng/kg, khô thằn lằn 800.000 đồng/kg.

Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh từng kết hợp với Viện Sinh học Nhiệt đới (TP. Hồ Chí Minh) thử nuôi và sinh sản nhân tạo thành công loài bò sát này. Tuy nhiên, kết quả cho thấy, thằn lằn núi sinh trưởng rất chậm. Để đạt kích cỡ 40 – 50 gam/con, phải mất khoảng 1,5 năm, trong khi đó chi phí cho thức ăn, chăm sóc và chuồng trại không nhỏ.

Nếu không được kiểm soát, tình trạng săn bắt vô tội vạ có thể đẩy thằn lằn núi bà Đen vào nguy cơ tận diệt.