Số phận 103 con gấu ở Việt Nam

ThienNhien.Net – “Thế giới đang dõi theo tương lai và số phận của Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam. Một điều mà tôi tin từ trái tim tôi, Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam sẽ đồng thuận để giữ lại khu bảo tồn gấu duy nhất tại Việt Nam này”, bà Ali Macgraw, ngôi sao điện ảnh thế giới từ thập niên 70 đã nói với báo chí trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của mình.

Nữ diễn viên Ali Macgraw (phải) và bà Jill Robinson – sáng lập viên của Tổ chức Động vật châu Á (Ảnh: Thu Thủy/Nhân Dân)

Ngày 02/12, nữ diễn viên chính trong bộ phim kinh điển “Love story” đã đặt chân đến Hà Nội. Và ngày 03/12, bà đã có mặt tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam ở Tam Đảo. Ali Macgraw đã vào tận phòng phẫu thuật để tận tay sờ nắn, chăm sóc cho chú gấu Murko đang được gây mê để phẫu thuật.

Ngôi sao điện ảnh người Mỹ cho biết, đây là lần đầu tiên bà đến Việt Nam. So sánh với bang New Mexico, nơi bà đang sống, Ali Macgraw khẳng định Việt Nam là “một thiên đường”, vì trong khi quê bà là một vùng đất khô hạn thì ở đây là một vùng đất xanh ngút ngàn.

“Tôi đã được biết đến Jill Robinson – sáng lập viên của Tổ chức Động vật châu Á vào năm ngoái. Và thật tuyệt vời khi tôi biết rằng năm 2005 Chính phủ Việt Nam đã hợp tác cùng Tổ chức Động vật châu Á để thành lập Trung tâm cứu hộ gấu này tại thung lũng xinh đẹp này,” bà nói. Bà cho biết, quê hương bà không có loài gấu này. Đây là loài sinh vật thông minh và chính là một nét độc đáo của Việt Nam.

Bà quan tâm đến nhiều loài động vật, và tham gia vào nhiều chương trình bảo vệ động vật tại Mỹ, Canada, và cũng vì thế, bà đến Việt Nam. “Tôi thân thuộc với nhiều khu bảo tồn động vật trên khắp thế giới, song vẫn vô cùng ấn tượng với những gì mà Tổ chức Động vật châu Á làm tại đây. Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam xứng đáng là khu bảo tồn được vinh danh thế giới”.

Theo bà, đã đến lúc con người cần đối xử với loài vật như chính đồng loại của mình. Hãy nghĩ về các khu trại tị nạn của con người trong quá khứ, khi rời khỏi các trại tị nạn, đã bao người đã không thể tồn tại được do gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ, rào cản của môi trường sống, và sự khắc nghiệt của việc thích nghi với môi trường sống mới. Hãy nghĩ đến nguy cơ của những chú gấu ở đây nếu phải quay lại cuộc đời chuồng cũi.

“Tự đáy lòng mình, tôi thực sự quan tâm đến các loài động vật. Tôi mong muốn được đóng góp tiếng nói để giúp gìn giữ những điều tốt đẹp cho những chú gấu của Việt Nam. Mối quan tâm của tôi đối với các chú gấu ở đây, cũng quan trọng như mối quan tâm của tôi dành cho các chú gấu bắc cực đang dần mất đi môi trường sống do hiện tượng băng tan, loài sói ở quê hương tôi… Bởi loài người đã gây ra quá nhiều khó khăn cho các loài động vật”, bà Ali Macgraw kêu gọi.

Và cuối cùng, bà nói: “Thế giới đang dõi theo tương lai và số phận của Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam. Một điều mà tôi tin từ trái tim tôi, Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam sẽ đồng thuận để giữ lại khu bảo tồn gấu duy nhất tại Việt Nam này”.

Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam đang chăm sóc 104 con gấu được cứu hộ từ các trang trại nuôi nhốt gấu và từ các đường dây vận chuyển gấu trái phép. Trong số này, có một con gấu vừachếti vì bệnh ung thư.