Dân “vây” nhà máy xi măng vì… bụi

ThienNhien.Net – Sáng 30/11, hàng chục hộ dân ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn đã kéo đến vây quanh Nhà máy Xi măng Đại Việt – Dung Quất, họ dùng những thân tre chắn ngang cổng ra vào của nhà máy này để phản đối không cho các phương tiện ra, vào hoạt động.

Nhiều người dân bức xúc phản ánh rằng, bụi xi măng bay vào đầy nhà, bám vào vật dụng, đồ ăn, thức uống; đến bữa ăn là phải đóng cửa nhưng vẫn nhai cơm với bụi xi măng. Thậm chí, các giếng nước đã bịt kín, nhưng bụi xi măng vẫn lọt vào bám đầy trên mặt nước nên không thể sử dụng được; hằng ngày người dân phải mua nước bình lọc để uống. Đó là chưa kể đến tiếng ồn. Những cỗ máy chạy ầm ầm, khiến con trẻ không thể học hành…

Nhà máy Xi măng Đại Việt – Dung Quất thuộc Công ty CP Xi măng miền Trung, có công suất khoảng 30.000-40.000 tấn/tháng, đóng tại xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Nhà máy mới đi vào hoạt động từ tháng 6/2012 và chỉ hoạt động được 1/3 công suất thiết kế, song liên tục để xảy ra sự cố khiến người dân lo lắng…

Người dân bức xúc kéo đến trước cổng Nhà máy Xi măng Đại Việt – Dung Quất để cản trở

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng miền Trung thừa nhận, tình trạng bụi từ nhà máy phát tán ra khu dân cư xung quanh là có. Tuy nhiên, ông Lăng thanh minh cho là sự cố ngoài ý muốn. Vì theo ông, trong hai ngày 28 và 29/11, công ty nhập bột clinke vào kho, trong quá trình nhập clinke đã làm clinke thất thoát ra môi trường gây ô nhiễm. “Chúng tôi cam kết sẽ không để chuyện này lặp lại” – ông Lăng nói.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Nhà máy Xi măng Đại Việt – Dung Quất thải bụi làm ô nhiễm môi trường. Ngày 20/6, tại nhà máy này cũng xảy ra sự cố thủng ống hút bụi trong quá trình vận hành chạy thử làm cho một lượng bụi phát tán ra ngoài, khiến nhân dân địa phương bức xúc phản đối. Lúc đó, lãnh đạo Công ty CP xi măng miền Trung cũng cho rằng, đó là sự cố ngoài ý muốn và hứa khắc phục. Theo người dân thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, hầu như ngày nào nhà máy vận hành thì ngày đó cũng xuất hiện tình trạng bụi bặm.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, phối hợp cùng Công ty CP Xi măng miền Trung xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương.