Vụ chôn thuốc trừ sâu: Nicotex Thanh Thái thoát án hình sự

ThienNhien.Net – Sau thời gian điều tra, xác minh, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã có thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Công ty CP Nicotex Thanh Thái

Thông báo nêu rõ: Ngày 19/8, ông Lê Đình Sơn có đơn kiến nghị về việc Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái (đóng tại xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy) có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trong khuôn viên Công ty Nicotex Thanh Thái đầy vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. (Ảnh: vov.vn)
Trong khuôn viên Công ty Nicotex Thanh Thái đầy vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. (Ảnh: vov.vn)

Sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan phải điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Kết thúc điều tra, xác minh đã có đủ cơ sở kết luận: Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái có 11 lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và kiểm dịch thực vật.

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã có tờ trình và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 421 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc Công ty phải xử lý ô nhiễm môi trường do hành vi vi phạm gây ra. Tiếp tục đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cho đến khi thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả và được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho hoạt động trở lại.

Riêng hành vi chôn lấp thuốc BVTV hết hạn sử dụng và các chất thải nguy hại tại khu vực xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái, có dấu hiệu của tội “gây ô nhiễm môi trường” theo điều 239 của Bộ luật Hình sự năm 1999 (được sửa đổi năm 2009), nên chưa xử phạt hành chính mà tiếp tục kiểm tra, xác minh, làm rõ để xem xét trách nhiệm hình sự.

Qua kết quả kiểm tra, xác minh, xác định hành vi chôn lấp thuốc BVTV hết hạn sử dụng và các chất thải nguy hại tại khu vực xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái diễn ra từ năm 1999 đến tháng 4/2009 qua hai thời kỳ do ông Nguyễn Đức Việt và ông Nguyễn Xuân Trường làm giám đốc, mãi cho đến tháng 8/2013 mới bị phát hiện.

Căn cứ vào điểm c, khoản 1, điểm d khoản 2 điều 1 Nghị quyết 33/2009/NQ-QH ngày 16/9/2009 của Quốc hội về việc thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2010, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản trao đổi và VKSND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản thống nhất quan điểm với Cơ quan CSĐT là không đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi chôn lấp thuốc BVTV hết hạn sử dụng và các chất thải nguy hại tại khu vực xưởng của Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái.

Riêng về trách nhiệm hành chính đối với hành vi chôn lấp thuốc BVTV hết hạn sử dụng và các chất thải nguy hại tại khu vực xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái đã diễn ra trước tháng 5/2009, mãi cho đến ngày 27/8/2013 mới bị phát hiện; căn cứ vào điều 6 luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 ngày 20/6/2012 của Quốc hội qui định thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường là 2 năm, thì hành vi chôn lấp thuốc BVTV hết hạn sử dụng và các chất thải nguy hại tại khu vực xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái đã hết thời hiệu xử phạt hành chính (đã qua 4 năm 5 tháng), mà chỉ phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Trước đó, vào thời điểm năm 2013 người dân phát hiện, tố cáo Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, VOV.VN đã có nhiều tin, bài phản ánh. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý. Người đứng đơn tố cáo là ông Lê Đình Sơn (trú tại thôn 5 xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen vì “đã có hành động dũng cảm tố giác vi phạm nghiêm trọng về môi trường của Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái”.

Được biết, theo số liệu thống kê của Sở TN&MT Thanh Hóa đến thời điểm hiện tại, tổng khối lượng chất thải nguy hại và đất nhiễm nặng hóa chất BVTV đã chuyển đi tiêu hủy là hơn 239 tấn; đất nhiễm nhẹ để xử lý tại chỗ bằng hóa chất là hơn 714 tấn.