Kiên trì quan điểm cần khuôn khổ pháp lý toàn cầu về giảm phát thải tại COP18

ThienNhien.Net – Sáng 23/11, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp Đoàn tham dự Hội nghị lần thứ 18 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP18) và Hội nghị lần thứ 8 các bên tham gia Nghị định thư Kyoto (CMP8) tại Doha (Qatar).

Thứ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, tại COP 18, Việt Nam tiếp tục thể hiện quan điểm cần có một khuôn khổ pháp lý toàn cầu về giảm phát thải định lượng khí nhà kính và sẽ đưa ra các cam kết giảm phát thải rõ ràng hơn.

(Ảnh minh họa: tinmoitruong.vn)

Tuy nhiên, để bảo vệ quan điểm này, trong đó có cam kết giảm phát thải mạnh mẽ hơn từ cả các nước phát triển và các nước đang phát triển, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, Đoàn đàm phán của Việt Nam cần đưa ra các thông tin về việc Việt Nam tích cực tham gia giảm phát thải, như thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh, đồng thời tính toán tiềm năng giảm phát thải ở các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, giao thông…

Điểm nhấn trong hoạt động của Đoàn Việt Nam tại COP 18 là Hội thảo bên lề “Chính sách phát triển, cơ chế tài chính, chuyển giao công nghệ trong ứng phó với biến đổi khí hậu” vào ngày 26/11. Tại đây, Đoàn Việt Nam sẽ giới thiệu mô hình Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SPRCC) đang được thực hiện có kết quả tại Việt Nam. SPRCC là một diễn đàn để các nhà tài trợ quốc tế, các Bộ, ngành cùng nhau xây dựng chính sách và các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Việt Nam còn thảo luận về “Kế hoạch hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia” (NAMAs) ở Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, giao thông vận tải, quản lý chất thải…

Thứ trưởng Trần Hồng Hà lưu ý, cần xúc tiến các hoạt động song phương, đa phương nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác. Tại các kỳ COP trước đây, Việt Nam đã nhận được khá nhiều cam kết hợp tác, hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Dự kiến Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang sẽ làm Trưởng đoàn Việt Nam tham gia phiên họp cấp cao của COP 18 từ ngày 5/12 đến ngày 7/12/2012.

Đoàn đàm phán liên ngành tham dự các phiên đàm phán về biến đổi khí hậu từ ngày 24/11 đến ngày 7/12/2012 có sự tham gia của Bộ TN&MT, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Giao thông vận tải, Công an.