Ô nhiễm ở làng tái chế nhựa Trung Văn

ThienNhien.Net – Thôn Trung Văn, xã Trung Văn (Từ Liêm, Hà Nội) có nghề thu mua phế liệu, phân loại, tái chế nhựa từ bao đời nay. Đời sống nhân dân tại đây có phần khấm khá nhờ nghề này, nhưng phía sau lợi ích về kinh tế, nơi đây cũng đang tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường do không được quản lý, đầu tư công nghệ xử lý chất thải, nước thải hợp lý.

Tại các làng nghề thu gom, tái chế phế liệu Trung Văn, người ta tận dụng tất cả các phần diện tích của gia đình, của thôn xóm đến cả vỉa hè, lòng đường, thậm chí cả trên đường sắt để chứa phế thải.

Theo lời kể của các bậc cao niên trong làng, thì nghề tái chế phế liệu đã có từ rất lâu. Các nguyên liệu như túi ni lông, vỏ chai nhựa các loại… được người dân thu mua về và tái chế lại thành nhựa thô, một phần được tái chế tại chỗ thành các sản phẩm, đồ gia dụng bằng nhựa, dây buộc hóa học… Phần còn lại xuất cho các công ty, xí nghiệp chuyên sản xuất đồ nhựa.

Tuy nhiên, không phải rác thải nào cũng được tái chế mà khâu thu gom xử lý lại chậm, nên hàng ngày vẫn có một lượng lớn rác ứ đọng, chất đống và bốc mùi, tiềm ẩn những nguy hại tới môi trường và sức khỏe.

Bên cạnh đó, theo ông Đoàn Đăng Hơn, trưởng thôn Trung Văn, đáng lo hơn là vấn đề nước thải và hóa chất tẩy rửa hàng ngày vẫn vẫn vô tư xả ra môi trường, trong khi đường sá đã được bê-tông, nhựa hóa nên nước thải không còn chỗ thoát.

Bởi vậy, những người dân nơi đây luôn phải sống chung với những hố rác di động này, và trời nắng cũng như mưa các đống rác thi nhau bốc mùi hôi thối, chưa kể gặp phải những phế liệu chứa hóa chất thì sẽ còn có mùi nặng hơn.

Bức xúc trước tình trạng này, nhiều hộ dân đã gửi đơn phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa thấy các cấp, ngành chức năng lên tiếng hay có giải pháp xử lý hữu hiệu nào.