Lilama cam kết xử lý chất thải rắn đúng tiêu chuẩn

ThienNhien.Net – Tối 13/11, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Bình Sơn, Công ty cổ phần cơ điện-môi trường Lilama tổ chức họp báo về vấn đề liên quan đến việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải tại Khu kinh tế Dung Quất.

Chất thải rắn ở Khu kinh tế Dung Quất (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

Tại buổi họp báo, đại diện Ủy ban Nhân dân huyện Bình Sơn đã thông báo vấn đề liên quan đến việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải tại Khu kinh tế Dung Quất. Khu xử lý chất thải rắn Khu kinh tế Dung Quất (giai đoạn 1) được Chính phủ phê duyệt trên 12ha tại địa bàn xã Bình Nguyên được đầu tư gần 30 tỷ đồng xây dựng và hoàn thành đưa vào vận hành tháng 4/2007.

Đến đầu năm 2008, Công ty cổ phần cơ điện-môi trường Lilama đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cho phép tiếp nhận Khu xử lý chất thải rắn Khu kinh tế Dung Quất và tiến hành đầu tư giai đoạn 2 với nguồn vốn gần 200 tỷ đồng.

Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đã cấp phép đầu tư cho Công ty Lilama. Dự án có công suất từ 50-100 tấn/ngày đối với rác thải sinh hoạt, 25.000 tấn/năm đối với chất thải công nghiệp và 30.000 tấn/năm đối với chất thải nguy hại. Công nghệ xử lý chất thải sinh hoạt được chôn lấp thông thường; xử lý nước rỉ rác theo công nghệ sinh-hóa-lý kết hợp, công suất 24 m3/ngày. Tiêu chuẩn nước thải đầu ra đạt cột B theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Công nghệ xử lý chất thải nguy hại được xử lý bằng lò đốt hai cấp, nhiệt độ 1.100 độ C. Tuy nhiên, mới đây sau khi tiến hành các thủ tục xin cấp phép xả thải nước rỉ rác sau khi xử lý ra hồ Hàm Rồng, xã Bình Chánh, nhiều hộ dân địa phương phản ứng vì lo ngại ô nhiễm đến môi trường nguồn nước hồ Hàm Rồng.

Để giải quyết bức xúc cho người dân tại xã Bình Chánh, Ủy ban Nhân dân huyện Bình Sơn cho biết, sẽ tổ chức đối thoại với nhân dân địa phương xã Bình Nguyên và Bình Chánh, đồng thời yêu cầu Công ty cổ phần cơ điện-môi trường Lilama xây dựng hồ trung gian trước khi xả ra hồ Hàm Rồng, giao cho địa phương quản lý, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho hộ dân trong vùng.

Đại diện Sở Tài nguyên-Môi trường và Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cho rằng qua kiểm tra mẫu nước ở đầu ra tại Khu xử lý chất thải rắn Khu kinh tế Dung Quất tại xã Bình Nguyên, các chỉ tiêu đều đạt quy chuẩn cho phép theo cột B1 và B quy chuẩn Việt Nam. Do vậy, nước thải sau khi xử lý đạt quy chuẩn xả ra hồ Hàm Rồng sẽ không ảnh hưởng đến việc bảo vệ tài nguyên nước của vùng xả thải. Vấn đề còn lại là Công ty Lilama cần thực hiện đúng theo nội dung báo cáo xả thải.

Tại buổi họp báo, ông Đặng Văn Sỹ, Tổng giám đốc Công ty Lilama đã báo cáo khái quát các hạng mục được đầu tư, giải pháp thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, cũng như xử lý nguồn nước từ rỉ rác trước khi thải ra môi trường.

Trong quá trình vận hành, công ty khẳng định luôn tuân thủ đúng quy trình, quy định của pháp luật, nước thải ra môi trường luôn đạt tiêu chuẩn cột B nên không ảnh hưởng đến cây trồng, tưới tiêu và thủy sinh trong hồ.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi và Công ty Lilama cũng đã giải đáp một số vấn đề mà các nhà báo cũng như ý kiến tham gia của địa phương trên tinh thần tiếp thu và cam kết sẽ thực hiện việc xử lý chất thải đúng tiêu chuẩn cho phép, hạn chế thấp nhất đến việc ô nhiễm môi trường.

Trong thời gian sớm nhất, các ngành chức năng của tỉnh, huyện Bình Sơn, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và Công ty Lilama cần thông tin rõ cho nhân dân hai xã Bình Nguyên và Bình Chánh hiểu rõ về dự án khu xử lý chất thải rắn Khu kinh tế Dung Quất để người dân yên tâm trong sản xuất và sinh hoạt.