Lại nóng chuyện an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2

ThienNhien.Net – Tiếp theo Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Bên cạnh những câu hỏi về chất lượng các công trình xây dựng, thị trường bất động sản đóng băng, sai phạm ở Tập đoàn Sông Đà, quy hoạch ngành xi măng… thì vấn đề an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2 được nhiều đại biểu quan tâm.

Đại biểu Ngô Văn Minh (đoàn Quảng Nam) hỏi vì sao kỳ họp trước, Bộ Xây dựng khẳng định đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn mà đến nay Chính phủ chưa cho tích nước, thậm chí các nhà khoa học cũng còn tranh cãi về an toàn của đập, liệu Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng có thể khẳng định rằng đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn để với nhân dân cả nước yên tâm hay không và nếu đập vỡ thì ai là người chịu trách nhiệm đầu tiên.

Đáp lại, bộ trưởng Trịnh Đình Dũng giải thích: Sau khi đưa vào sử dụng có thấm nước, Hội đồng nghiệm thu nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã cùng với Bộ Công thương, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn của Nhật Bản tập trung xử lý, hiện tượng thấm nước hiện đã đạt được mức cho phép, khoảng 3 lít/s, là mức thấp nhất so với những đập có cao trình từ 50m trở lên. Bộ trưởng cho biết thêm Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã chủ động yêu cầu chủ đầu tư thuê một tư vấn độc lập khác, đây là trường hợp đặc biệt kiểm tra toàn diện về an toàn đập. Tư vấn của Thụy Sỹ đã kết luận là đập an toàn.

Đập thủy điện Sông Tranh 2 (Ảnh: thesaigontimes.vn)

Về hiện tượng khu vực Bắc Trà My liên tục có động đất khiến người dân lo lắng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết những rung chấn này đều nhỏ hơn mức 5,5 độ richter. Chính phủ và Bộ Xây dựng coi an toàn là ưu tiên số 1 và khi dân còn lo lắng thì không tích nước. Chính phủ cũng đã cho phép và yêu cầu Viện vật lý địa cầu, Bộ Khoa học và Công nghệ mời các nhà tư vấn có kinh nghiệm trên thế giới về động đất, địa chất đến khảo sát, đánh giá địa chất ở khu vực này. Các nhà địa chất Nga đã đến Sông Tranh từ ngày 11/11. Sắp tới các nhà địa chất Ấn Độ, Nhật Bản tiếp tục đến để nghiên cứu, đánh giá toàn diện để có thể khẳng định động đất khu vực này liệu có thể vượt mức 5,5 độ richter hay không.

Đối với câu hỏi về trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trả lời, các cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Trước câu hỏi của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu tuyên bố dứt khoát dừng công trình, phải di dân đi hay vẫn tiếp tục công trình thì Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Với số liệu nước ở mức tràn (cốt 161) cao trình thì người dân có thể hoàn toàn yên tâm ở lại. Tuy nhiên Bộ trưởng cũng không dám khẳng định công trình tuyệt đối an toàn nếu động đất trên 5,5 độ richter. Theo Bộ trưởng, Bộ Xây dựng đã chủ động cử nhiều đoàn cán bộ vào điều tra khảo sát những nhà tái định cư bị hỏng do động đất, và có hướng dẫn để khắc phục nứt do tác động rung chấn.

Đại biểu Ngô Văn Minh hỏi nếu Bộ trưởng bảo yên tâm ở lại thì có phụ cấp “độc hại” cho dân ở đó không, vì “nổ liên tục, cả ngày ăn không ngon, ngủ không yên làm sao yên tâm được”. Đại biểu yêu cầu chỉ đích danh người phải chịu trách nhiệm đầu tiên nếu xảy ra sự cố ở đập thủy điện và đề nghị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời thêm vấn đề này.

Hôm nay (14/11), Thủ tướng đăng đàn trả lời chất vấn và câu chuyện động đất ở thủy điện Sông Tranh 2 chắc chắn là một trong những vấn đề được chờ đợi.