Đức nghiên cứu xây khu chứa chất thải vĩnh viễn

ThienNhien.Net – Ngày 9/4, Đức tuyên bố bắt tay vào nghiên cứu xây dựng một khu chứa chất thải phóng xạ vĩnh viễn, một trong những vấn đề từng gây tranh cãi trong chính phủ nước này suốt 3 thập kỷ qua.

Theo kế hoạch, Chính phủ Đức sẽ thành lập một ủy ban gồm các chuyên gia khoa học vào cuối năm 2015 và đến năm 2031 có thể hoàn tất việc nghiên cứu một khu vực ngầm thích hợp dưới lòng đất.

Công trình dự kiến được xây dựng vào năm 2040 này có thể chôn vĩnh viễn một cách an toàn chất thải phóng xạ từ tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Đức.

Tuy nhiên, tranh cãi lớn nhất hiện nay vẫn là vị trí có thể chứa được hàng nghìn tấn chất thải phóng xạ thải của các nhà máy điện hạt nhân trong nhiều thập kỷ.

Ảnh minh họa: zimbio.com
Ảnh minh họa: zimbio.com

Hiện Đức chỉ có một khu vực chứa chất thải phóng xạ tạm thời tại Gorleben thuộc bang Lower Saxony ở miền Bắc nước này và kể từ những năm 1980, khu vực này thường xuyên xảy ra các cuộc biểu tình lớn nhằm ngăn chặn việc vận chuyển chất thải phóng xạ từ nhiều nơi đến đây.

Trước đó, Bộ trưởng Môi trường Đức Peter Altmaier đã trình một đề xuất, vừa được các nhà lãnh đạo thuộc các chính đảng lớn trong quốc hội và chính phủ nước này thông qua, theo đó khởi động việc nghiên cứu vị trí chứa chất thải phóng xạ cùng với kế hoạch thành lập ủy ban gồm 24 chuyên gia thực thi các kế hoạch của chính phủ.

Ủy ban trên sẽ gồm nhiều thành phần từ các nhà khoa học, các nhà hoạt động chống hạt nhân, đại diện các nghiệp đoàn đến nghị sỹ quốc hội.

Bộ Môi trường Đức ước tính chi phí cho việc nghiên cứu dự án trên sẽ tiêu tốn khoảng 2 tỷ euro (2,6 tỷ USD).