Hàng ngàn người cầm cuốc, thuổng đổ xô lên núi “tìm đá quý giá trị 5 tỉ đồng”

Trước thông tin có người đào được đá quý trị giá 5 tỉ đồng ở huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái), hàng ngàn người dân đã mang theo nhiều dụng cụ như cuốc, thuổng… lên núi đào bới, tìm đá quý hơn một tuần qua.

Nhiều ngày qua, trên địa bàn huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) xuất hiện thông tin một người dân ở huyện Lục Yên đã tìm được viên đá quý trên rừng và bán với giá lên đến 5 tỉ đồng.

Hình ảnh người dân đổ xô lên núi đào đá quý được lan truyền trên mạng xã hội.

Ngay sau đó, rất đông người dân ở địa bàn huyện Lục Yên mang theo cuốc, thuổng, mai… đổ xô lên rừng ở địa phận xã Liễu Đô để đào bới, tìm đá quý. Câu chuyện này đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và được nhiều người cho rằng đá quý thì không thấy đâu mà đào bới phá nát rừng.

Chiều 7-7, ông Bùi Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Lục Yên, xác nhận trên địa bàn có xảy ra tình trạng này.

Theo ông Thịnh, có thời điểm, số lượng người kéo lên núi ở xã Liễu Đô lên đến 1.000 người. Khu vực người dân đào đá quý ở trên đỉnh núi mất khoảng 2 tiếng di chuyển bằng phương tiện xe máy chuyên dụng mới vào đến nơi. Những người lên núi chủ yếu đi người không hoặc mang theo một chiếc thuổng ngắn khoảng 50 cm, không có máy móc, gặp chỗ nào đào bới chỗ đó.

“Ngay sau khi nắm bắt sự việc, UBND huyện Lục Yên đã tiến hành xác minh và xác định thông tin người dân đào được đá quý giá 5 tỉ đồng chỉ là tin đồn, không xác thực, đồng thời lập tức triển khai các biện pháp xử lý.

Trước tiên, thành lập tổ công tác do Phó chủ tịch thường trực UBND huyện làm tổ trưởng có mặt tại hiện trường chỉ đạo cùng các cơ quan khác như tài nguyên môi trường, chính quyền xã, công an… tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và xuống núi.

Sau 1 tuần, số lượng người dân lên núi đào đá quý đã giảm đáng kể, từ 1.000 người giờ chỉ còn khoảng 100 người” – ông Thịnh cho hay.

Sau khi được tuyên truyền, vận động thì nhiều người đã xuống núi nhưng vẫn còn hàng trăm người đang đào bới, tìm kiếm đá quý. (Ảnh: Facebook)

Cũng theo ông Thịnh, hiện UBND huyện Lục Yên vẫn đang duy trì lực lượng công an xã, công an huyện có mặt thường trực mỗi ngày để tiếp tục làm công tác tuyên truyền đối với người dân, ngăn chặn các lối mòn từ chân núi đi lên, dự kiến một vài ngày nữa sẽ chấm dứt tình trạng này.

Sau khi ổn định tình hình, huyện sẽ bàn giao cho xã quản lý theo đúng Luật bảo vệ khoáng sản, giao trách nhiệm cho chủ tịch UBND cấp xã theo thẩm quyền. Nếu phát hiện tình trạng tái phạm sẽ xử lý theo đúng luật.

UBND Huyện ủy Lục Yên cũng đã có chỉ thị đến tất cả các xã, thị trấn về việc quản lý cán bộ, công chức, không vi phạm pháp luật, không hiếu kỳ leo lên núi xem đào đá quý, không tuyên truyền các thông tin sai sự thật.