Gia hạn nợ cho người trồng mía và đơn vị tiêu thụ mía chạy lũ

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại có cơ chế khoanh nợ, gia hạn nợ cho nông dân trồng mía và các doanh nghiệp tiêu thụ mía chạy lũ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với đề nghị của UBND tỉnh Hậu Giang và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc hỗ trợ chính sách tiêu thụ mía chạy lũ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, bảo đảm kịp thời và đúng quy định của Quyết định số 142/2009/QĐ-TTg ngày 31/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại tình hình tiêu thụ mía chạy lũ trên địa bàn các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long để kịp thời chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nông dân huyện Phụng Hiệp, Hậu GIang thu hoạch mía chạy lũ (Ảnh: Dân Việt)

Theo báo chí phản ánh, Hậu Giang là tỉnh có diện tích trồng mía lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện nay, với gần 15.000 ha. Trong đó, có đến 2/3 diện tích mía của tỉnh này được trồng ở vùng trũng (chủ yếu ở huyện Phụng Hiệp và thị xã Ngã Bảy) nên năm nào người dân cũng phải thu hoạch mía chạy lũ. Cơn lũ lịch sử năm 2011 đã gây thiệt hại khá lớn cho người dân trồng mía tại đây.

Để tránh tình trạng này, ngay từ đầu vụ 2012-2013, UBND tỉnh Hậu Giang đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm tìm giải pháp tiêu thụ mía chạy lũ cho người dân, đồng thời có chủ trương cho các nhà máy đường trong tỉnh vào vụ sớm hơn cùng kỳ năm trước khoảng 1 tháng (từ giữa tháng 8) nhằm giảm thiệt hại do thiên tai. Tuy nhiên, kế hoạch kêu gọi các nhà máy thu mua mía chạy lũ năm nay không mấy khả quan, tiến độ thu mua rất chậm.

Một trong những nguyên nhân được cho là do giá mía thấp, nhiều nông dân neo mía chờ giá nên chưa chịu thu hoạch. Trong khi đó, thương lái cũng ít đi thu mua.