Trồng rau trên cát

ThienNhien.Net – Xã Điền Lộc (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) mới đây đã trở thành địa phương đầu tiên và duy nhất của cả nước có mô hình trồng rau trên động cát ven biển. Mô hình này không chỉ cải tạo những cồn cát trắng trở thành vùng đất màu mỡ, đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn hạn chế ô nhiễm môi trường.

 

Điền Lộc từng là một khu công nghiệp nuôi tôm nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế với vốn đầu tư lớn nhưng hoạt động kém hiệu quả, đầm bị bỏ hoang, nhiều nông dân mất trắng đứng trước nguy cơ vỡ nợ phải bỏ đi xứ khác kiếm ăn.

Nhưng người dân Điền Lộc đã không cam chịu khó khăn, bắt tay vào trồng cây, đắp đê giữ cát rồi đào mương dẫn nước để cải tạo những động cát thành đất vườn trồng rau sạch.

Với quy mô ban đầu chỉ có khoảng 100 hộ tham gia, đến nay mô hình đã được triển khai ra 300 hộ trên toàn xã với tổng diện tích rau trồng gần 60 ha trên các động cát ven biển. Thu nhập bình quân của mỗi sào đạt khoảng 40 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều so với trồng lúa.

Theo thống kê của UBND xã Điền Lộc, thu nhập từ nghề trồng rau trên cát của xã ước đạt 10 tỷ đồng/năm.

Rau trồng trên cát đã cải tạo phát triển nhanh, và đặc biệt lợi thế ở chỗ vào mùa lũ lụt, khi thị trường khan hiếm rau thì nơi đây vẫn có rau cung ứng nhờ trồng trên những cồn cát cao. Nhiều người dân nơi đây đã đầu tư mô hình trồng rau trong nhà lưới và phun nước tự động… trên những động cát.

Mô hình trồng rau trên cát còn giảm được lượng nước tưới, lượng phân bón và rau trồng quanh năm mà đất vẫn tơi xốp, đồng thời còn chống được sâu bệnh mà không cần dùng thuốc bảo vệ thực vật, mỗi năm quay vòng từ 7-8 vụ.

Không những thế, mô hình nhà lưới trên cát còn giúp chống mưa nắng và sương muối nên người dân có thể trồng rau và thu hoạch quanh năm.

Hiệu quả từ mô hình trồng rau xanh trên cát của Điền Lộc là điều không còn phải nghi ngờ. Nó không chỉ mang lại những lợi ích kinh tế trông thấy cho người dân mà còn giảm bao vất vả cho họ, những người nông dân trước kia vốn rất vất vả vì phải lấy nước từ xa về tưới cây.

Được biết xã đang xúc tiến thành lập câu lạc bộ trồng rau để chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người trồng, cũng như phát triển thương hiệu, thị trường cho rau Điền Lộc.

Còn huyện Phong Điền đang cố gắng nhân rộng mô hình này ở những vùng có điều kiện tương tự.