Hai ứng viên tổng thống Mỹ, hai quan điểm khác biệt về môi trường

ThienNhien.Net – Tuy chủ đề môi trường không nhận được nhiều chú ý trong đợt tranh cử năm nay trước những vấn đề nóng hổi như kinh tế và việc làm, lương hưu và chăm sóc y tế, nhưng hai ứng cử viên tổng thống Mỹ đã thể hiện sự khác biệt quan điểm lớn lao về chủ đề này.

Tổng thống Obama từ khi nhậm chức đã rất ủng hộ các nhóm hoạt động môi trường, đã thông qua các quy định mới về mức giới hạn ô nhiễm. Trong khi đó, ông Romney đã chỉ trích các hành động này là gánh nặng đối với ngành công nghiệp, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và người dân đóng thuế.

Ảnh: AP life

Trong vòng 4 năm qua, tổng thống Obama đã thông qua một số dự luật mới về ô nhiễm không khí, cũng như các biện pháp cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính; thiết lập các tiêu chuẩn bắt buộc về khí thải từ các nhà máy năng lượng mới; và năm 2009 đã thông qua khoản đầu tư 90 tỷ USD vào các dự án năng lượng, tăng gấp đôi sản lượng năng lượng gió và năng lượng mặt trời của nước Mỹ.

Hai tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống Barack Obama đã ký một dự luật cấm khai thác gỗ, khai thác mỏ và khoan dầu trên 2 triệu mẫu Anh đất công.

Tổng thống Obama cũng thắt chặt các quy định về khoan dầu sau vụ nổ giàn khoan của công ty BP tại Vịnh Mexico.

Các nhóm hoạt động môi trường đã dành những lợi khen ngợi Tổng thống và cho rằng ông đã rất nỗ lực trong các vấn đề môi trường dù gặp phải nhiều sự phản đối từ Đảng cộng hòa trong các quy định mới.

Tuy được đánh giá cao, nhưng ông Obama cũng gây thất vọng lớn khi dự luật về áp dụng cap-and-trade (lưu trữ và thương mại carbon) không được thông qua do vấp phải sự phản đối từ phía chính trị gia từ các bang giàu tài nguyên.

Điều này khiến cho nhiều tổ chức môi trường rất thất vọng. Họ cho rằng tổng thống Obama chưa đấu tranh đến cùng cho dự luật. Họ cũng còn bất mãn vì biến đổi khí hậu không phải là vấn đề được đề cập trong chiến dịch tranh cử, đặc biệt là với một năm khô hạn và cháy rừng lịch sử như năm nay ở Mỹ.

Trong khi đó, các nhóm hoạt động môi trường không đề cao ông Romney vì cho rằng ông không hề cố gắng thảo luận bất kì kế hoạch nào nhằm làm sạch nguồn nước, không khí hoặc sử dụng năng lượng hiệu quả.

Trên trang web tranh cử của mình, ông Romney đưa ra 26 luận điểm chính sách lớn, nhưng không có luận điểm nào dành cho môi trường.

Quan điểm của ông Romney về vấn đề môi trường đã thay đổi. Trước đây khi còn là thống đốc bang Massachusetts, ông đã phản đối các dự án khai thác dầu ngoài khơi mới, thúc đẩy các khoản tín dụng thuế cho xe ô tô hybrid và mở rộng các điều luật tái chế. Năm 2003 ông cũng từ chối yêu cầu của một nhà máy than đòi gia hạn tuân thủ các quy định về ô nhiễm không khí.

Tuy nhiên, mùa thu này chiến dịch tranh cử của ông đã bảo vệ cho ngành công nghiệp than đá, vốn đang bị suy giảm do cạnh tranh từ khí đốt giá rẻ và các quy định cứng rắn của EPA.

Về biến đổi khí hậu, Romney cho biết ông tin vào khoa học nhưng ông cũng lo ngại về tổn thất khi phải cắt giảm than đá và dầu. “Tôi nghĩ rằng thời tiết đang ngày càng ấm hơn. Tôi cũng tin rằng chúng ta đang góp phần gây ra điều này. Nhưng tôi không biết rằng chúng ta tham gia vào quá trình này đến mức nào? Và vì thế tôi không sẵn sàng chi hàng trăm triệu đô vào các chương trình giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại Mỹ. Người ta đâu có gọi nó là hiện tượng Nước Mỹ nóng lên đâu, người ta gọi đây là hiện tượng trái đất nóng lên.” – Ông Romney phát biểu.

Ông Romney cũng không đồng tình với các quyết định của Tổng thống Obama. Ông cho rằng Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) chỉ là một công cụ để Tổng thống Obama áp chế khu vực tư nhân, khiến người dân không thể có được nguồn năng lượng, dù là dầu, khí đốt, than hay năng lượng hạt nhân.

Quả thực, dù vấn đề môi trường không được nhắc đến nhiều trong suốt chiến dịch tranh cử, song cũng đủ để thấy sự khác biệt lớn giữa hai ứng cử viên tổng thống về vấn đề này.