Núi Tàu bị biến dạng vì giấc mơ kho báu

ThienNhien.Net – Sau hàng chục năm theo đuổi giấc mơ tìm kiếm, ông Trần Văn Tiệp (97 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận, TPHCM) vẫn không mở được cánh cửa “kho báu” tại núi Tàu (xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, Bình Thuận), nơi mà ông cho rằng chứa tới 4.000 – 5.000 tấn vàng do quân đội Nhật chôn cất trong chiến tranh thế giới thứ hai.

Trong khi tín hiệu về kho báu còn quá mơ hồ thì nguy cơ núi Tàu bị biến dạng đã dần hiển hiện, nhất là tại những phần diện tích dược khoanh vùng để khoan thăm dò.

Năm 1992, ông Tiệp chính thức được UBND tỉnh Bình Thuận cho phép thăm dò kho báu với tổng chi phí thăm dò hơn 2 tỷ đồng. Tháng 10/2011, UBND tỉnh tái cấp phép thăm dò trong thời gian 270 ngày với tổng dự toán 3,3 tỷ đồng, cho phép ông Tiệp được khoan 5 mũi thăm dò ở độ sâu 35 m.

Tháng 6/2012, UBND tỉnh gia hạn thăm dò thêm 3 tháng. Thời hạn chấm dứt vào ngày 10/10/2012. Trước khi tiến hành, UBND tỉnh yêu cầu ông Tiệp phải ký quỹ hoàn thổ môi trường 500 triệu đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận.

“Kho báu” đến nay vẫn chưa được tìm thấy trong khi núi Tàu đã bị biến dạng nghiêm trọng (Ảnh: http://baobaovephapluat.vn)

Đến nay, đã quá hạn thăm dò nhưng “kho báu” vẫn chưa được tìm thấy, trong khi núi Tàu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều đất đá rơi vãi xuống chân núi, những hố khoan sâu không được lấp lại, gây mất an toàn cho khu vực.

UBND tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ không gia hạn thêm thời gian thăm dò cho ông Tiệp mà tập trung khảo sát tác động của việc khoan thăm dò đến môi trường núi Tàu để có kế hoạch khắc phục phù hợp.