Phát hiện nơi “cắm chốt” của các đối tượng khai thác thiếc “lậu”

ThienNhien.Net – Ngày 8/8, lực lượng chức năng TP Đà Lạt (Lâm Đồng) gồm kiểm lâm, chủ rừng và cán bộ lâm nghiệp đã phát hiện khu lán trại, nơi “cắm chốt” của các đối tượng khai thác thiếc trái phép trong vụ “Đột kích địa đạo khai thác thiếc trái phép ở Thung lũng Tình yêu” (Báo Nhân Dân điện tử đã đưa tin ngày 6/8).

Khu “cắm chốt” của các đối tượng khai thác thiếc “lậu” nấp dưới tán rừng.
Khu “cắm chốt” của các đối tượng khai thác thiếc “lậu” nấp dưới tán rừng.

Khu lán trại “dã chiến” này có diện tích khoảng 30m2, bảo đảm phục vụ ăn, ở cho khoảng 20 người. Tuy chỉ cách miệng hầm thiếc vừa phát hiện khoảng 500m (theo đường chim bay), nhưng khu “cắm chốt” này nấp dưới tán rừng lá rộng, cạnh khe suối và lối đi “cắt rừng” nên rất khó phát hiện.

Tại thời điểm kiểm tra, trong lán không có người, chỉ còn một số vật dụng dùng trong sinh hoạt hàng ngày và vài bộ quần áo lao động. Lực lượng chức năng còn phát hiện trong khu vực lán trại có khoảng 20 cây thông (đường kính gốc từ 10-15cm, dài 5m) bị đốn hạ để dựng lán và làm xà cừ trong hầm khai thác thiếc.

Cùng ngày, ông Phan Khắc Cử, Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Thung lũng Tình yêu cho biết, khu lán trại trên nằm ngoài khu du lịch Thung lũng Tình yêu (thuộc khoảnh 11, tiểu khu 144b, lâm phần do Công ty TNHH Thùy Dương nhận quản lý, bảo vệ).

Hiện cơ quan chức năng đang phong tỏa hiện trường để tiếp tục điều tra mở rộng.

Trong lán còn sót lại vài vật dụng và quần áo lao động.
Trong lán còn sót lại vài vật dụng và quần áo lao động
Những cây thông ba lá bị đốn hạ để làm lán trại và xà cừ trong hầm thiếc.
Những cây thông ba lá bị đốn hạ để làm lán trại và xà cừ trong hầm thiếc
Căn nhà bên trong có hầm thiếc trái phép, cách khu “cắm chốt” của các đối tượng khai thác thiếc “lậu” khoảng 500m theo đường chim bay.
Căn nhà bên trong có hầm thiếc trái phép, cách khu “cắm chốt” của các đối tượng khai thác thiếc “lậu” khoảng 500m theo đường chim bay