Năm 2020, thanh kiểm tra 4 chuyên đề lớn về lĩnh vực đất đai

Năm 2020, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trọng điểm 4 chuyên đề lớn về việc quản lý và sử dụng đất tại nhiều tỉnh, thành.

Ảnh minh họa. Nguồn: Bích Liên

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, năm 2020 Bộ sẽ triển khai Kế hoạch thanh tra, kiểm tra, trong đó trọng tâm là kiểm tra chuyên ngành trong các lĩnh đất đai, khoáng sản, biển đảo, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, đo đạc bản đồ và viễn thám.

Riêng lĩnh vực đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai sẽ tiến hành thanh tra 4 chuyên đề lớn. Đầu tiên là kiểm tra việc thi hành Luật Đất đai năm 2013 tại 6 địa phương là Hà Nội, Kon Tum, Ninh Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Tiếp đó là kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất các dự án sân Golf tại 5 tỉnh là Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hòa Bình.

Tổng cục Quản lý đất đai cũng sẽ thực hiện kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của dự án, công trình không triển khai hoặc chậm đưa đất vào sử dụng tại các tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Bình. Lộ trình kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng sẽ được Tổng cục Quản lý đất đai triển khai tại Cao Bằng, Bắc Kạn, Cà Mau, Bình Phước.

Để thực hiện công tác thanh kiểm tra đất đai trong năm 2020, Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm theo kế hoạch được duyệt. Đồng thời duy trì và tăng cường công tác tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng các vi phạm về lĩnh vực đất đai; nắm bắt, xử lý kịp thời các thông tin mà báo chí và dư luận quan tâm.

Tổng cục cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo mạnh mẽ, thường xuyên công tác quản lý Nhà nước về đất đai; tăng cường làm việc và chủ động phối hợp với các Sở Tài nguyên và Môi trường để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là vướng mắc trong công tác đăng ký cấp sổ đỏ; giao đất, cho thuê đất; xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai; bồi thường hỗ trợ, tái định cư…

Năm 2019, Tổng cục đã tiếp nhận 620 thông tin phản ánh sai phạm về đất đai, trong đó ban hành 350 văn bản chuyển địa phương yêu cầu xem xét, xử lý; 180 văn bản hướng dẫn công dân nêu kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết; chuyển Thanh tra Bộ xem xét, giải quyết 7 kiến nghị; các trường hợp còn lại do không đủ cơ sở, điều kiện để xem xét, giải quyết hoặc đơn đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Ngoài thực hiện Kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo Kế hoạch của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong năm 2020 Tổng cục duy trì và tăng cường công tác tổ chức tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng các vi phạm về lĩnh vực đất đai; nắm bắt, xử lý kịp thời các thông tin mà báo chí và dư luận quan tâm. Nhất là vướng mắc trong công tác đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất; xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai; bồi thường hỗ trợ, tái định cư…

Tổng cục Quản lý đất đai cũng sẽ tiếp tục duy trì việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, tình hình giải quyết thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của Tổng cục và chính sách, pháp luật về đất đai. Các kiến nghị đề xuất đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao. Đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng giải đáp trực tuyến để giải quyết các vướng mắc của người dân và tổ chức về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.