Nhức nhối nạn khai thác quặng lậu tại Chợ Đồn

ThienNhien.Net – Chợ Đồn là một trong những huyện của tỉnh Bắc Kạn có nguồn tài nguyên phong phú, đặc biệt là các mỏ quặng với trữ lượng khá lớn. Thời điểm gần đây, giá quặng tăng cao, nhiều điểm dễ đào bới nên hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại địa phương này ngày càng diễn biến phức tạp.

Từ nhiều năm trước, nạn khai thác quặng trái phép đã bùng phát tại Chợ Đồn dẫn tới nhiều hệ lụy. Không chỉ gây thất thu tài nguyên, ô nhiễm môi trường, việc nở rộ hoạtđộng khai thác trái phép còn phát sinh nhiều tệ nạn xã hội khiến cuộc sống người dân bất an, đặc biệt, tại hầu hết mỏ khai thác trái phép, công tác bảo hộ lao động gần như không được chú trọng nên không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra, cướp đi sinh mạng của không ít người.

Điều đáng nói là dù đã đã nỗ lực xử lý vi phạm, song các cơ quan chức năng địa phương vẫn không thể ngăn chặn được hoạt động khai thác trái phép này, số vụ khai thác, buôn bán quặng lậu vẫn ngày càng tăng. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2010 đến nay đã có hàng trăm tấn quặng bị thu giữ cùng hàng chục phương tiện khai thác bị tịch thu. Đối tượng vi phạm khá đa dạng, từ người dân cho đến các chủ mỏ tại địa phương, các doanh nghiệp tư nhân làm ăn nhỏ lẻ…

Một số địa bàn trọng điểm tại Chợ Đồn có thể kể tới là các xã Đồng Lạc, Quảng Bạch và Nghĩa Tá. Trong đó tại thôn Bản Duồn, địa bàn giáp ranh giữa xã Quảng Bạch và xã Đồng Lạc, nhiều điểm quặng lậu hoạt động suốt ngày đêm, thậm chí còn dùng cả mìn để khai thác trộm. Các đối tượng thường lợi dụng việc nổ mìn ở mở sắt Pù ổ để “ăn theo”. Mỗi khi mỏ sắt nổ mìn, các đối tượng khai thác trái phép cũng nổ mìn, do đó khó có thể phân biệt đâu là tiếng mìn khai thác của mỏ, đâu là của các lò khai thác trái phép.

Đáng lo ngại là một loạt các lò quặng trái phép dọc khu vực bờ suối Khuổi Giang hiện đang làm nguồn nước ở đây ô nhiễm nghiêm trọng. Cánh đồng bên dưới thôn Thôm Phả vài năm nay luôn trong tình trạng giảm năng suất do bị ngấm bùn đỏ từ nguồn nước chảy vào khiến lúa khó phát triển.

Một điểm khai thác quặng trái phép tại xã Quảng Bạch, huyện Chợ Đồn
Hố lớn còn lại sau khai thác quặng