Thúc đẩy tăng trưởng xanh Tiểu vùng Mê Kông

ThienNhien.Net – “Mê Kông – Trung tâm tăng trưởng xanh ở châu Á-Thái Bình Dương” là chủ đề của hội thảo “Tăng cường năng lực các nhà hoạch định chính sách trong Tiểu vùng Mê Kông” do Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) phối hợp với Viện Khoa học xã hội Việt Nam (VASS) tổ chức trong hai ngày diễn ra trong hai ngày 25 và 26/9, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

Trước đó, hai đơn vị cũng phối hợp tổ chức hội thảo tương tự tại Đà Nẵng vào ngày 24/7.

Một góc sông Mê Kông ở Nam Lào (Ảnh: ThienNhien.Net)

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Viện Khoa học xã hội Việt Nam Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, sự thịnh vượng của Tiểu vùng Mê Kông phụ thuộc nhiều vào việc quản lý hơn những vấn đề phát triển, phối hợp để khai thác bền vững nguồn tài nguyên, bảo vệ hệ sinh thái, bảo vệ môi trường tốt hơn để đáp ứng những nhu cầu hiện tại mà không làm tổn hại đến những nhu cầu của tương lai.

Ông Cae One Kim, cố vấn cao cấp Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu cũng cho biết, khó khăn nhất trong việc các quốc gia ở Tiểu vùng Mê Kông thực hiện tăng trưởng xanh là sự phối hợp giữa các quốc gia trong tiểu vùng với nhau. Các quốc gia luôn bàn về thuyết tăng trưởng xanh nhưng lại không áp dụng tăng trưởng xanh trong thực tiễn vì thiếu công nghệ tăng trưởng xanh và thiếu vốn. Hàn Quốc cam đoan sẽ hỗ trợ các nước trong tiểu vùng để đạt được tầm cao trong quy hoạch và thực hiện tăng trưởng xanh.

Hội thảo chia làm nhiều phiên họp, lần lượt với các chủ đề: Xu thế chủ đạo về tăng trưởng xanh từ góc độ toàn cầu; Mối liên hệ lương thực-năng lượng-nước; Tăng trưởng xanh trong giao thông vận tải, phát triển đô thị; Huy động các nguồn lực cho tăng trưởng xanh toàn diện; Những thay đổi về thể chế và chính sách cho tăng trưởng xanh bối cảnh các nền kinh tế đang phát triển.

Các bài phát biểu tham luận của các đại biểu đều thể hiện mong muốn các nhà hoạch định chính sách cần nỗ lực để đưa Tiểu vùng Mê Kông không chỉ trở thành điển hình về tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh mà còn là hình mẫu trong quá trình thực hiện tăng trưởng xanh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.