Nậm Chàm bảy ngày sau lũ dữ

ThienNhien.Net – Trận lũ quét tàn khốc diễn ra rạng sáng ngày 31.8.2012 đã cướp đi 10 sinh mạng thôn Nậm Chàm xã Nậm Lúc (Bắc Hà, Lào Cai), khiến hàng trăm người dân thôn Nậm Chàm lâm vào cảnh bi đát, thê lương.

Dù trận lũ quét chưa từng thấy ở vùng đất này đã đi qua một tuần nhưng các tuyến đường dẫn vào trung tâm xã Nậm Lúc vẫn nhão nhoét bùn đất ngập nửa bánh xe máy. Mới đến trụ sở xã chúng tôi đã cảm nhận được sự kinh hoàng của cơn lũ mới hoành hành. Trước cổng Ủy ban là “núi” cát cao cả chục mét, những nhà dân ven suối phần lớn đã bị nước xói đến chân tường. Còn Ủy ban xã liên tục nhận những cuộc điện thoại gọi đến hỏi thăm, những chuyến xe chở đầy tình thương cùng hàng cứu trợ ở khắp nơi chuyển đến.

Ông Phó chủ tịch thường trực xã Nậm Lúc, Lý Seo Tống cho biết: “Cả thôn Nặm Chàm có 40 hộ, hơn 180 khẩu nhưng trận lũ vừa qua đã cướp đi sinh mạng của 10 người, hiện còn 3 người mất tích, 10 ngôi nhà đã bị cuốn trôi hoàn toàn, nhiều ruộng vườn của bà con đã bị tàn phá”.

Qua tìm hiểu tại địa phương được biết, trong số 3 gia đình gặp nạn ở Nậm Chàm, có những người đã may mắn thoát chết. Đó là vợ chồng ông Lý Văn Chánh, do tối hôm trước đi thăm bà ngoại ốm ở Nậm Khánh, còn vợ ông đi ăn rằm tháng Bảy nhà người quen không về nên may mắn thoát chết. Còn 5 người khác trong nhà ông Chánh đã bị chết và mất tích gồm con gái, con rể và 2 cháu ngoại và một người thân trong dòng họ. Thương tâm hơn là gia đình ông Giàng Văn Thóng có 4 người chết và mất tích khiến cháu Giàng Thị Nhận 4 tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ. Gia đình ông Trương Văn Hạc cùng bi kịch khi có 1 người con trai bị lũ cuốn trôi.

Trước sự tàn phá nặng nề của trận lũ quét vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã quyết định lập dự án tái định cư và di chuyển sớm, làm nhà mới định cư cho toàn bộ các gia đình bị ảnh hưởng nặng do lũ ra khỏi vùng lũ quét ngay trong tháng 10-2012, đồng thời mở đợt vận động ủng hộ các gia đình bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra sớm ổn định cuộc sống cho bà con.

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi lại tại thôn Nậm Chàm bảy ngày sau khi lũ đi qua.

Thôn Nậm Chàm, cách UBND xã Nậm Lúc khoảng 7km, người dân sinh sống chủ yếu dọc các khe suối dưới chân đồi. Trong ảnh những vệt sạt lở xuống Nậm Chàm ngày 31/8 có thể nhìn thấy cách xa vài cây số.

Một góc thôn nghèo và nhiều ruộng vườn, hoa màu của bà con đã bị lũ quét vùi lấp.

Trận lũ lịch sử đã cướp đi sinh mạng của 10 người, 10 ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn.

Nhiều vật dụng trong nhà của người dân bị hư hỏng nặng hoặc bị cuốn trôi

Hàng chục hộ dân thôn Nậm Chàm bỗng dưng mất nhà, cuộc sống của họ đã bị đảo lộn hoàn toàn

Gần 50 người dân thôn Nậm Chàm đã lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Anh Đặng Văn Hải một tuần qua đã tìm khắp nơi quanh nhà với hi vọng tìm lại được 3,5kg bạc trắng mà anh ky cóp và cất giữ trên gác bếp trước khi xảy ra trận lũ quét.

Anh Trần Văn Hạc đã không ăn, không ngủ nhiều ngày liền khi thiên tai cướp đi đứa con trai và ngôi nhà của anh.

Chịu hậu quả nặng nề nhất của trận lũ quét là gia đình anh Lý Văn Chánh, trận lũ đã lấy đi sinh mạng của con gái, con rể, hai cháu ruột và một người họ hàng của anh. Trận lũ cũng cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, ruộng vườn của anh.

Ảnh hưởng của trận lũ quét khiến hầu hết ruộng của bà con dọc theo suối Nậm Lúc, xã Nậm Lúc bị hư hại nặng.

Các con đường vào trung tâm xã cũng ngập đầy bùn đất.