Thực hiện tẩy độc cho người nhiễm dioxin ở Đà Nẵng

ThienNhien.Net – Vừa qua, Bệnh viện 103 (Hà Nội) phối hợp với tổ chức Hatfield công bố kết quả xét nghiệm dioxin ngẫu nhiên ở khu vực sân bay Đà Nẵng. Kết quả đã có 62 mẫu bị nhiễm chất độc dioxin, trong đó có 26 mẫu nhiễm chất độc ở khu vực quanh sân bay Đà Nẵng, thuộc phường Chính Gián, quận Thanh Khê. Thông tin trên đã khiến người dân ở trong vùng khảo sát, quanh sân bay Đà Nẵng hết sức lo lắng.

Liên quan đến sự việc, trước đó, vào năm 2006, “Dự án khảo sát và giải quyết ô nhiễm dioxin tại Đà Nẵng” do Quỹ Ford tài trợ đã tiến hành lấy mẫu máu ngẫu nhiên 156 người dân sinh sống ở các khu dân cư thuộc quận Hải Châu và Thanh Khê, TP Đà Nẵng gần khu vực sân bay Đà Nẵng sử dụng nguồn nước giếng đào, giếng khoan.

Những người lấy mẫu ngẫu nhiên này có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên và sống tại 2 địa phương trên 5 năm; là người không tham gia chiến tranh, không ở vùng bị quân đội Mỹ rải chất độc dioxin. Sau khi nghiên cứu, kết quả nói trên đã được công bố.

Để cung cấp thêm thông tin cho người dân về vấn đề này, các chuyên gia y tế cho biết: Không phải tất cả mọi người nhiễm dioxin đều bị bệnh ung thư hay sinh con dị tật. Theo các chuyên gia, việc mắc bệnh ung thư cũng như các bệnh khác phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó phơi nhiễm với dioxin ở mức cao có thể là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ bị ung thư chứ không phải là yếu tố quyết định 100% rằng người nhiễm sẽ bị ung thư.

Trước khi các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết vấn đề này, Sở Y tế TP Đà Nẵng đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời kiểm soát chặt chẽ để người dân không sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc như cá, tôm, cua, ốc đánh bắt tại các hồ ô nhiễm dioxin quanh khu vực hay gia súc, gia cầm chăn thả theo hình thức truyền thống, bí ngô, ngó sen trồng ở khu vực nhiễm dioxin…

TP khuyến cáo người dân dùng nước sạch rửa trôi hết đất bám phía ngoài các loại rau, củ quả trước khi ăn; sử dụng nước máy hoặc nước giếng đã được lọc sạch để ăn uống và sinh hoạt; loại bỏ phần mỡ của động vật nếu nguồn gốc của thực phẩm không rõ ràng.

TP cũng đề nghị người dân bình tĩnh, hợp tác tốt với chính quyền địa phương và các tổ chức y tế hỗ trợ, giải quyết một cách triệt để vấn đề trên.

Với những người bị nhiễm dioxin, bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Đà Nẵng cho biết, dự kiến ngày 5/9 tới, 24 trong số 62 nạn nhân nhiễm dioxin sẽ được đưa ra Hà Nội điều trị tẩy độc tại Bệnh viện 103 bằng phương pháp Hubbard. Mọi chi phí ăn ở, đi lại cho bà con được các cơ quan, tổ chức hỗ trợ.