Gia tăng nạn buôn bán động vật hoang dã trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, nạn buôn bán động vật hoang dã trên mạng xã hội có dấu hiệu gia tăng. Các loại động vật hoang dã như: Culi, vượn tay dài, rái cá… được nhiều “dân chơi” ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh sưu tập làm “thú cưng” mà không biết rằng hành vi này là vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt rất nặng.

Tìm hiểu một số hội, nhóm như: “Mua-bán khỉ con”, “Khỉ baby toàn quốc”… trên Facebook, chúng tôi thấy thủ đoạn của các đối tượng buôn bán rất tinh vi. Để “lách” chính sách bảo vệ động vật hoang dã của Facebook, các đối tượng sử dụng những từ viết tắt, viết sai quy cách hoặc thiếu ký tự như “cần bay một em…”, “bán r.á.i c.á”… Trong vai một người cần mua động vật hoang dã, chúng tôi hỏi mua và ngỏ ý được tới xem tận mắt, tuy nhiên các đối tượng đều từ chối, chỉ đồng ý gửi video và giao hàng tận nhà.

Mẩu quảng cáo, rao bán khỉ của một cá nhân trên mạng xã hội.

Bà Bùi Thị Hà, Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) cho biết: “Chỉ trong năm 2021, đã có gần 3.000 trường hợp quảng cáo mua bán động vật hoang dã trên mạng xã hội. Không chỉ rao bán, quảng cáo động vật hoang dã thông thường, nhiều đối tượng còn quảng cáo buôn bán động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm cần được bảo vệ ở cấp độ cao nhất theo quy định của pháp luật. Chỉ riêng hành động quảng cáo mua bán trái phép động vật hoang dã cho dù trên bất cứ nền tảng nào đều có thể bị xử phạt vi phạm hành chính”.

Buôn bán động vật hoang dã không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn có thể gây nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe, thậm chí tới tính mạng của con người. Đã có nhiều trường hợp mua động vật hoang dã về nuôi như “thú cưng” và bị chính những con thú này tấn công. Để ngăn chặn tình trạng này, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.