Việt Nam – Đan Mạch đẩy mạnh hợp tác xử lý rác thải và năng lượng tái tạo

ThienNhien.Net – Hội thảo kỹ thuật về “Hợp tác tăng trưởng xanh Việt Nam – Đan Mạch trong lĩnh vực xử lý chất thải và năng lượng tái tạo” vừa khai mạc sáng 7/3, tại Hà Nội với sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp hai nước.

Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp (Ảnh: nanomic.com.vn)
Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp (Ảnh: nanomic.com.vn)

Đây là một phần trong chương trình tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực xử lý rác thải và năng lượng tái tạo của đoàn doanh nghiệp Đan Mạch tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Đan Mạch Pia Olsen Dyhr đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng một khung chính sách vững chắc, trong đó ưu tiên đầu tư bảo đảm cung cấp nước sạch và quản lý rác thải không chỉ nhằm xử lý rác thải theo tiêu chuẩn quốc tế mà còn để tái sử dụng rác đã qua xử lý cho những mục đích khác

Cũng theo bà Pia Olsen Dyhr, ngành quản lý chất thải và năng lượng tái tạo đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển của Chính phủ Đan Mạch đối với Việt Nam. Hơn nữa, đây cũng là các lĩnh vực được Chính phủ Việt Nam đặc biệt ưu tiên trong chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Từ đó, hai quốc gia có một nền tảng vững chắc cho quan hệ hợp tác trong tương lai.

Theo số liệu chưa đầy đủ, mỗi ngày, các hộ gia đình Việt Nam thải ra khoảng 50 nghìn tấn rác và con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020. Đa số rác thải được đưa đến các bãi rác và xử lý một cách đơn giản, như chôn lấp và không được tái chế hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành sản xuất kinh doanh ở Việt Nam thải ra hàng nghìn tấn chất thải rắn cần được xử lý một cách phù hợp.

Hiện có hơn 130 doanh nghiệp Đan Mạch hoạt động tại Việt Nam chủ yếu trong những lĩnh vực như công nghệ thông tin, điện tử, y tế, vận tải, kho vận, năng lượng và môi trường (công nghệ xanh), thực phẩm, xây dựng và máy móc… Trong số này có 16 doanh nghiệp Đan Mạch tham gia vào lĩnh vực xử lý chất thải.