Chim rừng Cao Bằng…than khóc

ThienNhien.Net – Tình trạng săn bắt, buôn bán chim rừng công khai diễn ra trên địa bàn các huyện Hòa An, Hà Quảng tỉnh Cao Bằng đã lâu nhưng chưa được chính quyền địa phương quan tâm, ngăn chặn.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, tại các điểm chợ Nà Rị, Nà Giàng, Nước Hai đều có những khu vực chuyên bày bán đủ các loại chim một cách công khai. Tình trạng tương tự cũng tồn tại ở ngay hai đầu cầu Bằng Giang (thị xã Cao Bằng). Trung bình mỗi con chim được bán với giá từ 250.000 – 800.000 đồng/con.

Một người bán chim cho biết, các loại chim bán tại các khu chợ này được bắt từ các cánh rừng tự nhiên của các xã như Dân Chủ (Hòa An), xóm Nà Đán, xã Nam Tuấn, (Hòa An), xã Thượng Thôn, Hạ Thôn (Hà Quảng)….. Thông thường mỗi ngày một người đi săn có thể bắt được khoảng chục con chim.

Biện pháp phổ biến được những người dân trong vùng dùng để bắt chim là giăng những tấm lưới lớn, sau đó hàng chục thanh niên vào rừng đuổi chim vào các tấm lưới để bắt.

Hàng ngày, các khu rừng tại các huyện Hòa An, Hà Quảng…phải đau xót mất đi hàng trăm con chim quý. Thảm trạng này tồn tại đã lâu nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu.