Trung Quốc cam kết cấp tín dụng 20 tỷ USD cho châu Phi

ThienNhien.Net – Trung Quốc vừa cam kết cung cấp khoản tín dụng trị giá 20 tỷ USD hỗ trợ châu Phi phát triển các dự án về cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và sản xuất, trong đó có tính đến những đánh giá mang tính chiến lược về môi trường và xã hội.

Cam kết này được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 5 Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc – Châu Phi (FOCAC) khai mạc tại Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 19/7 vừa qua.

Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc bày tỏ cam kết gia tăng nỗ lực bảo vệ rừng và củng cố hoạt động quản lý rừng ở châu Phi – châu lục có độ che phủ rừng ước tính chiếm 17% độ che phủ rừng của toàn thế giới.

Tuy rằng động thái mới của Trung Quốc được Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) đánh giá cao, song nó lại đang vấp phải thách thức khi triển khai những dự án cụ thể..

WWF ghi nhận Trung Quốc và các quốc gia châu Phi đã có được bước tiến đáng kể trong quan hệ hợp tác nhằm xây dựng một nền kinh tế tương lai bền vững. Tổ chức này cho biết sẽ cùng các chính phủ, doanh nghiệp và các chủ thể liên quan hỗ trợ Trung Quốc và châu Phi hiện thực hóa tiến trình này.

Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc – Châu Phi (FOCAC) ra đời năm 2000 là diễn đàn đối thoại chính trị cấp cao nhất giữa Trung Quốc và các nước châu Phi. Được tổ chức 3 năm một lần, mục tiêu Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn này hướng tới là xác định những nguyên tắc và cam kết đầu tư của Trung Quốc vào châu Phi trong những năm tiếp theo. Năm nay, Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 19 – 20/7 tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), quy tụ các ngoại trưởng và bộ trưởng về hợp tác kinh tế đến từ Trung Quốc và 50 nước châu Phi.