Đánh giá tác động BĐKH lên di sản văn hóa lưu vực Mê Kông và sông Hằng

ThienNhien.Net – Trong hai ngày 11 và 12/6, dưới sự hỗ trợ của Quỹ Rockefeller, Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đã phối hợp với Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế “Bảo tàng với di sản văn hóa ở lưu vực sông Mê Kông và sông Hằng trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu” tại TP. Huế.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước (Ảnh: Hues.vn)

Tham gia buổi hội thảo có đại diện các bộ, ngành liên quan trong nước và khoảng 50 nhà khoa học ở các trường đại học, bảo tàng… đến từ 11 quốc gia (Việt Nam, Bangladesh, Nepal, Ấn Độ, Lào, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hy Lạp và Australia) trên thế giới.

Theo tin từ Báo Thừa Thiên Huế online ngày 12/06/2012, nội dung của hội thảo lần này tập trung giới thiệu và thảo luận ba chủ đề chính: Biến đổi khí hậu (BĐKH) và di sản văn hóa, BĐKH và bảo tàng, Các nghiên cứu trường hợp chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với BĐKH.

Ngoài ra, hội thảo cũng dành thời gian thảo luận vấn đề thiết lập mạng kết nối giữa các bảo tàng và cơ quan văn hóa cùng lĩnh vực ở lưu vực sông Mê Kông và sông Hằng để nghiên cứu, sưu tầm, tổ chức các cuộc trưng bày, các chương trình hoạt động giáo dục…

Các thành viên dự hội thảo đã có cơ hội khảo sát thực địa, đánh giá những tác động của BĐKH đến cảnh quan môi trường, cuộc sống và di sản văn hóa của các cộng đồng cư dân tại cửa biển Thuận An, tháp Chăm Phú Diên (Phú Vang) và đầm phá Tam Giang – Cầu Hai.