Ra mắt bản đồ trực tuyến về vùng phân bố loài trên thế giới

ThienNhien.Net – Dự án Map of Life do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), một số viện nghiên cứu quốc tế và Dự án Encyclopedia of Life hỗ trợ thực hiện mới đây đã chính thức ra mắt công cụ trực tuyến giúp bản đồ hóa vùng phân bố địa lý của tất cả loài động vật có xương sống trên toàn cầu và các loài cá nước ngọt khu vực Bắc Mỹ.

(Ảnh minh họa: Alamy/Blickwinkel)

Xây dựng trên nền Google Maps, bản đồ online không chỉ tạo cơ hội cho người xem dễ dàng tra cứu những dữ liệu khoa học, chính xác về vùng phân bố của nhiều loài, mà còn giúp họ liệt kê ra một danh sách các loài cùng chung sống trong một không gian địa lý khi tra cứu tại một địa điểm cụ thể.

Hiện bản thử nghiệm đầu tiên của Map of Life đã hiển thị được vùng phân bố của khoảng 30.000 loài động vật xương sống trên cạn. Thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục cập nhật, bổ sung thêm phạm vi cư trú của hàng trăm nghìn loài thực vật, chim, cá, bò sát… khác, hứa hẹn sẽ là nguồn tương tác hiệu quả phục vụ tốt cho hoạt động phân tích bức tranh đa dạng sinh học toàn cầu.

Những thông tin trên bản đồ được tập hợp từ nhiều nguồn đáng tin cậy như ghi chép trong các viện bảo tàng, tài liệu hiện trường hay quan sát của các chuyên gia, các nhà khoa học uy tín.