Ngà voi không phải trang sức và không đem lại may mắn

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt phim truyền thông mới – “Bữa tiệc sang chảnh” – là một phần trong chiến dịch dài hạn của ENV nhằm chấm dứt tình trạng mua bán các sản phẩm ngà voi tại tỉnh Đắk Lắk.

Hội Voi Buôn Đôn góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ đàn voi ở địa phương

Phim “Bữa tiệc sang chảnh” là phim truyền thông mới của ENV nhằm lên án quan điểm lệch lạc cho rằng ngà voi là biểu tượng của sự sang trọng và may mắn. Nhân vật chính trong phim là một cô gái trẻ nổi tiếng, sành điệu và được nhiều người yêu thích. Cô được mời tham gia vào một buổi tiệc sang trọng và sau khi nhận được món quà “quý” từ chủ nhân bữa tiệc, cô gái này thích thú đeo lên người và khoe trên mạng xã hội. Thế nhưng, thay vì được nổi tiếng hơn, hình ảnh của cô gái lại bị hoen ố khi cộng đồng mạng lên án việc cô sử dụng trang sức từ ngà voi vì đây chính là nguyên nhân khiến voi bị giết hại.

ENV cho biết, hiện nay mỗi ngày, hàng trăm cá thể voi Châu Phi bị giết hại để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ở một số nước, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Đắk Lắk là một điểm nóng về buôn bán ngà voi trên cả nước. Hiện ENV đang triển khai một chiến dịch dài hạn nhằm chấm dứt tình trạng mua bán các sản phẩm ngà voi tại tỉnh này, với  nhiều hoạt động trên địa bàn tỉnh, từ các cơ quan công sở đến các địa điểm tham quan du lịch.

ENV khuyến khích chủ các cơ sở kinh doanh hoạt động lưu trú, lữ hành hay các cửa hàng kinh doanh ký cam kết không buôn bán các sản phẩm từ động vật hoang dã; đồng thời phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk truyền thông điệp bảo vệ voi chia sẻ tới hơn hơn 2 triệu người dùng thuê bao di động, hay tạo chức năng thông báo vi phạm về động vật hoang dã trên ứng dụng “Đắk Lắk Trực Tuyến”.

Các thông điệp về bảo vệ voi được đặt tại các công sở, nhà hàng khách sạn

Câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện viên Buôn Ma Thuột cũng đã được thành lập vào tháng 5 năm 2022 với nòng cốt là các sinh viên, học sinh THPT trên địa bàn tỉnh. Đến nay, CLB đã tổ chức được 6 triển lãm “Bảo vệ voi”, gần nhất là triển lãm tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 mới đây.

Ngoài ra, CLB cũng đã tiến hành đặt các bảng thông tin tuyên truyền tại 13 cơ quan công sở và 14 địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Các thông điệp về bảo vệ voi được đặt tại các công sở, nhà hàng khách sạn

Theo bà Nguyễn Thị Phương Dung – Phó Giám đốc ENV, một khi những quan niệm sai lầm cho rằng vòng tay, nhẫn, hay các sản phẩm được chế tác từ ngà voi là những sản phẩm thời trang xa xỉ, đẳng cấp vẫn còn tồn tại thì loài voi vẫn sẽ tiếp tục bị giết hại. Những người tiêu thụ các sản phẩm được chế tác từ ngà voi cần hiểu rằng nếu không có người mua thì sẽ không còn những kẻ săn bắn voi và buôn bán ngà voi.

Những người kinh doanh cũng như những người tiêu thụ các sản phẩm ngà voi cần chấm dứt ngay việc mua bán ngà voi vì đây là hành vi đáng xấu hổ và bị lên án.