Gia Lai: Rừng bị tàn phá do nạn khai thác gỗ làm trụ tiêu

Gỗ làm trụ tiêu (Ảnh: SGGP)

ThienNhien.Net – Thời gian qua, giá hồ tiêu trên thị trường không ngừng tăng dẫn đến tình trạng người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đua nhau mở rộng diện tích trồng tiêu bất chấp khuyến cáo của các ngành chức năng. Do xu hướng trồng tiêu bằng trụ gỗ đang là lựa chọn hàng đầu của bà con nông dân vì có ưu điểm giúp tiêu mát và năng suất cao hơn hơn trụ bê tông khiến nhiều cánh rừng tự nhiên nơi đây bị xâm hại nghiêm trọng.

Cụ thể tại các xã Ia Lâu, Ia Mơ của huyện Chư Prông, dọc những con đường đều bắt gặp những chiếc công nông chở đầy trụ tiêu bằng gỗ khai thác từ rừng, chủ yếu là gỗ cà chít và dầu đá…Giá bán mỗi trụ tiêu bằng gỗ có mức trên 200.000 đ/trụ. Chính vì lợi nhuận cao nên người dân bất chấp việc vi phạm pháp luật, phá rừng để lấy gỗ làm trụ tiêu.

Không chỉ những người dân sinh sống trên địa bàn huyện Chư Prông mà ngay cả người dân ở các địa bàn lân cận như Chư Sê, Chư Pưh…cũng ùn ùn kéo về Ia Lâu, Ia Mơ để phá rừng lấy gỗ, khiến các ngành chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý và bảo vệ rừng.