20 quốc đảo nhỏ cam kết giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch

ThienNhien.Net – “Tuyên bố Barbados” vừa được thông qua tại Hội thảo Cấp cao của Liên Hợp quốc (UN) về chủ đề năng lượng bền vững cho các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) diễn ra tại Barbados trong ba ngày, từ 07 – 09/5/2012. Tuyên bố kêu gọi 20 quốc đảo này cần nhanh chóng giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng bền vững trong khi vẫn tiếp tục theo đuổi các mục tiêu giảm nghèo và phát triển kinh tế.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình trạng phụ thuộc nặng nề vào nguồn dầu nhập khẩu và các nhiên liệu hóa thạch khác trong hoạt động giao thông vận tải và phát điện của đa số các quốc đảo nhỏ đang phát triển.

Các quốc gia ký Tuyên bố Barbados cam kết sẽ tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo lên 29% vào năm 2029; riêng Mauritius cam kết tăng con số này lên 35% vào năm 2025; Maldives nêu cao mục tiêu đạt được mức trung lập các-bon vào năm 2020 và Seychelles cam kết đến năm 2030, 15% nguồn cung năng lượng trong nước sẽ đến từ năng lượng tái tạo.

(Ảnh minh họa: Theenergyresources.com)

Để vươn tới những mục tiêu đề ra, Tuyên bố cho rằng các quốc đảo nhỏ đang phát triển cần phải nhanh chóng tiếp cận những loại hình công nghệ mới có khả năng thích ứng thông qua việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, nhất là với các quốc gia phát triển, nhằm thu hút đầu tư tài chính, chuyển giao công nghệ, từng bước xây dựng năng lực cho bản thân trên con đường phát triển bền vững.