Đà Nẵng: Ô nhiễm môi trường, dân cầu cứu chính quyền TP

ThienNhien.Net – Cứ đêm xuống là các doanh nghiệp lại lén xả trộm nước thải ra âu thuyền Thọ Quang.

 Hàng ngàn hộ dân các phường Thọ Quang, Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đang vô cùng bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu vực âu thuyền Thọ Quang. Mới đây, họ đã phải cầu cứu tới đường dây nóng của HĐND TP Đà Nẵng, bởi “âu thuyền Thọ Quang thời gian qua đã trở thành nơi để các doanh nghiệp (DN) chế biến thủy sản xả trộm nước bẩn. Mùi hôi thối đang bao trùm lên cả một khu vực dân cư rộng lớn”.

Theo ghi nhận vào sáng 28/7, mặt nước tại khu vực âu thuyền này đã chuyển sang màu đen xịt như mực. Tại một số điểm bọt sủi rất nhiều kèm theo mùi hôi cực kỳ khó chịu. Xác các loại cá nhỏ nổi rải rác khắp mặt nước. “Các DN thường lén xả nước bẩn chưa xử lý vào khoảng 21 giờ đến 22 giờ hằng ngày. Mỗi lần xả kéo dài từ 30 đến 45 phút. Đặc biệt, khi có mưa là các DN này xả thải hết công suất nên mùi hôi thối rất khủng khiếp. Sau khi TP lập các đoàn kiểm tra thì mùi hôi lắng xuống được một thời gian nhưng rồi đâu lại vào đó” – ông Nguyễn Văn Thọ, phường Thọ Quang, bức xúc.

Khu vực âu thuyền Thọ Quang nước biển chuyển sang màu đen ngòm kèm theo mùi hôi nồng nặc. Ảnh: LÊ PHI
Khu vực âu thuyền Thọ Quang nước biển chuyển sang màu đen ngòm kèm theo mùi hôi nồng nặc (Ảnh: Lê Phi)

Anh Nguyễn Văn Dũng (45 tuổi, nhà gần âu thuyền) cũng cho biết: “Cứ thấy TP nói sẽ xử lý nghiêm nhưng tôi thấy các DN có sợ đâu. Bằng chứng là họ xả trộm ngày càng nhiều hơn. Cứ đêm xuống là họ xả vô tội vạ khiến chúng tôi ngột ngạt trong mùi hôi thối. Trẻ em, người già ngửi phải thứ mùi ấy là đau đầu, tức ngực. Như thế thì ai sống nổi”.

Chiều 28/7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho biết: “Thời gian qua tình trạng ô nhiễm tại âu thuyền đã lắng xuống và không còn các sự cố như trước đây. Nay người dân lại phản ánh tình trạng này tái diễn, Sở TN&MT sẽ kiểm tra ngay. Cụ thể, từ ngày 29/7 Sở sẽ cử cán bộ túc trực 24/24 giờ tại khu vực âu thuyền Thọ Quang để kịp thời xử lý. Lần này nếu phát hiện các DN lén xả trộm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh, thậm chí buộc đình chỉ hoạt động đơn vị vi phạm”.

Ngày 4-7, ông Trần Thọ, Phó Bí thư thường trực phụ trách Thành ủy Đà Nẵng, đã chỉ đạo các ngành chức năng “xử hết khung” đối với các trường hợp gây ô nhiễm tại âu thuyền Thọ Quang. Tuy nhiên, tới nay lời nói của vị lãnh đạo cao nhất TP vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.