Tăng cường cao độ công tác bảo vệ rừng

ThienNhien.Net – Chiều 21/05/2012, chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước về Kế hoạch phát triển và bảo vệ rừng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh cần quyết liệt hơn nữa trong công tác bảo vệ rừng.

Xác định điểm “nóng” trong bảo vệ rừng

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, đến ngày 20/05/2012, cả nước đã chuẩn bị hơn 265 triệu giống cây rừng, bằng 105% so với cùng kỳ năm 2011; trồng trên 22.000 ha, trong đó hơn 2.000 ha rừng phòng hộ, bằng 116% so với cùng kỳ; trồng 9,6 triệu cây phân tán, khoán bảo vệ trên 1.130 ha rừng, khoanh nuôi tái sinh 105.410 ha, chăm sóc 102.700 ha rừng khác, đạt 28,8% kế hoạch.

Về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, các địa phương đã triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 270/2010/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác này với phương châm phòng là chính, phát hiện sớm và tổ chức chữa cháy kịp thời theo phương án 4 tại chỗ.

Tuy nhiên, điểm “nóng” trong vấn đề liên quan đến rừng được Ban Chỉ đạo đặc biệt quan tâm là vấn đề bảo vệ rừng, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên, các tỉnh duyên hải miền Trung. Các ý kiến đều xoay quanh những diễn biến phức tạp về tính chất, mức độ thiệt hại cũng như hành vi ngày càng ngang nhiên, thách thức, chống người thi hành công vụ của lâm tặc.

Theo thống kê từ đầu năm, cả nước phát hiện, xử lý trên 8.400 vụ vi phạm, xử lý hình sự 74 vụ, tịch thu hơn 10.400 m3 gỗ các loại. Trong đó, nổi lên việc khai thác gỗ trái pháp luật ở khu vực rừng đặc dụng như VQG York Đôn (Đắk Lắk), Ba Bể, Kim Hỷ (Bắc Cạn), Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình).

Xây dựng chế tài mạnh trong xử lý hành vi phá hoại rừng

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải coi đây là vấn đề nhức nhối nhất hiện nay trong công tác phát triển, bảo vệ rừng. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu thời gian tới các cơ quan hữu trách tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm, về lâu dài xem xét xây dựng cơ chế tăng cường vai trò, thẩm quyền của lực lượng kiểm lâm với lực lượng, chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe những hành vi vi phạm ngày càng ngang nhiên, bạo động của lâm tặc.

Bộ NN&PTNT phối hợp với các bộ, ngành hữu quan xây dựng lộ trình kế hoạch quản lý, khai thác rừng phù hợp, nhất là các khu vực có diện tích khai thác lớn, tình hình phức tạp để có biện pháp quản lý phù hợp.

Các nhiệm vụ cấp bách được Phó Thủ tướng xác định cần tập trung là việc triển khai kế hoạch trồng rừng sản xuất năm 2012 đã giao cho các địa phương, hiện diện tích triển khai mới được 10% trong số 220.000 ha kế hoạch. Bộ Tài chính cần ưu tiên trong việc bố trí vốn giao khi các địa phương trình dự án đúng mục tiêu, đúng tiêu chí. Bên cạnh đó, Văn phòng Ban Chỉ đạo lưu ý vấn đề kiểm kê, xây dựng bộ số liệu thống nhất, sát thực tế để phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chính sách đối với bảo vệ và phát triển rừng.

Phó Thủ tướng cũng đề cập, xử lý một số vấn đề cơ chế liên quan đến quản lý rừng như chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, cơ chế nộp tiền hoặc trồng lại rừng đối với các dự án thủy điện, thủy lợi hồ chứa. Xây dựng các cơ chế nâng cao năng lực phòng chống cháy rừng trước diễn biến thời tiết ngày càng bất thường, phức tạp như hiện nay.