Trồng khảo nghiệm cây thảo quả ở Nà Hang

Trồng thảo quả dưới tán rừng (Ảnh: ThienNhien.Net)

ThienNhien.Net – Huyện Nà Hang (Tuyên Quang) vừa triển khai Dự án trồng khảo nghiệm cây Thảo quả ở dưới tán rừng trên vùng cao núi đá thuộc 2 xã Khau Tinh và Sinh Long.

Dự án sẽ được triển khai trong thời gian 3 năm (2012-2014), trên diện tích 5ha với tổng kinh phí trên 660 triệu đồng. Nếu chăm sóc tốt sau 2-3 năm cây Thảo quả sẽ cho thu hoạch khoảng 180 kg quả khô/ha với giá 120.000 đồng/kg. Tổng sản phẩm Thảo quả khô đạt 800kg với doanh thu gần 100 triệu đồng. Năng suất Thảo quả tăng dần theo các năm (năng suất năm thứ 7 đạt trên 300 kg quả khô/ 01 ha), nâng dần mức thu nhập cho các hộ thực hiện dự án.

Thảo quả là loài cây ưa ẩm, mát, sinh trưởng và phát triển tốt dưới tán rừng phù hợp với điều kiện của Nà Hang và có giá trị kinh tế xuất khẩu cao được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như: công nghiệp thực phẩm (làm gia vị), y học (Thảo quả khô được sử dụng để chữa các bệnh về đường ruột, cảm lạnh…)

Nếu được quản lý tốt, Dự án trồng Thảo quả dưới tán rừng có thể tạo công ăn việc làm ổn định, góp phần xoá đói, giảm nghèo cho người dân vùng cao và tăng giá trị rừng phòng hộ.