Sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ

ThienNhien.Net – Khoảng 4 giờ 30 phút sáng 15/4, tại xóm Khuôn I, xã Phục Linh, huyện Đại Từ (Thái Nguyên), hàng nghìn khối đất đá từ bãi thải của mỏ than Phấn Mễ bất ngờ sạt lở vùi lấp nhà cửa của 10 hộ dân, 6 ngôi nhà khác trong khu vực bị ảnh hưởng. Vụ sạt lở khiến 7 người chết, bị thương và mất tích.

Hiện trường vụ sạt lở (Ảnh: Báo Thái Nguyên)

Được biết, khu vực xảy ra sạt lở là điểm mà mỏ than Phấn Mễ đã đổ thải từ hàng chục năm nay, và bãi đổ thải đã cao hàng chục mét. Nguy cơ xảy ra hiểm họa đã đeo đẳng cùng người dân từ lâu, cũng đã được báo chí cảnh báo.

Sau vụ sạt lở, lãnh đạo tỉnh và địa phương đã có mặt để chỉ đạo khắc phục sự cố. Đến 11 giờ sáng 15/4, các cơ quan chức năng và nhân dân địa phương đã tích cực đào bới, tìm kiếm dưới đống đổ nát và phát hiện 1 người chết, 1 người bị thương nặng. Đến 14 giờ cùng ngày, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã phát hiện và cứu được một người bị thương là ông Hà Văn Xuân, 90 tuổi.

Hiện tại việc tìm kiếm vẫn đang diễn ra, khả năng còn 5 người đang bị vùi lấp trong lớp đất đá. Vụ sạt lở cũng vùi lấp khoảng gần 4 ha đất nông nghiệp và vườn của người dân xóm Khuôn I.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm những nạn nhân còn lại. Tỉnh Thái Nguyên đã huy động 4 máy xúc tới hiện trường tham gia công tác tìm kiếm, xác định vị trí các hộ bị vùi lấp. Sáng nay, 16/4, 6 chó nghiệp vụ cũng sẽ được điều đến hiện trường để tìm kiếm các nạn nhân.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát lại tất cả các mỏ trên địa bàn, di dân khỏi vùng có nguy cơ sạt lở. Nếu gia đình nào không thực hiện việc di chuyển sẽ kiên quyết cưỡng chế để tránh gây hậu quả nặng nề.