Những chiếc bàn chịu được động đất

ThienNhien.Net – Sau một loạt sáng kiến hữu ích về kiểu nhà chống động đất hay túi hơi chống động đất, mới đây, các nhà nghiên cứu Israel đã cho ra đời một thiết kế mới, đó là những chiếc bàn có khả năng chịu được lực rơi của những mảnh vỡ từ trên cao khi xảy ra động đất.

“Cha đẻ” của sáng kiến về chiếc bàn chịu lực – Arthur Brutter và Ido Bruno thuộc Viện Nghệ thuật và Thiết kế Bezalel (Israel) – cho biết bàn đặc biệt thích hợp với các trường học, nhất là các ngôi trường được xây dựng gần những đứt gãy địa chất hoặc các trường học thiếu kiên cố ở những quốc gia đang phát triển.

Bàn được thiết kế đủ khỏe để có thể đứng vững trong những ngôi nhà một tầng nếu xuất hiện động đất, thậm chí ngay cả khi bị các mảnh vỡ lớn rơi vào. Sức nặng tối đa một chiếc bàn chịu động đất gánh được lên tới 1 tấn, trong khi trọng lượng lớn nhất của trần nhà rơi vào khoảng 350 kg.

Thử nghiệm trên một chiếc bàn chống động đất (Ảnh: Gizmodo.com)

Một điểm thú vị nữa là gầm bàn còn trở thành nơi trú ẩn khá an toàn cho con người và nếu bố trí hợp lý, những chiếc bàn sẽ biến thành lối đi riêng dành cho các đội tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn mỗi khi có động đất.

Ước tính, chi phí đối với một chiếc bàn như vậy gấp xấp xỉ 2,5 lần phí sản xuất một bàn học bình thường, song tuổi thọ của nó lại gấp đôi. Với những ưu điểm, tính năng vượt trội, sáng kiến này đã nhanh chóng được đề cử giải thưởng Những thiết kế của Năm tại Bảo tàng Thiết kế Luân Đôn (Vương quốc Anh).