Sử dụng vỏ tôm càng để tích trữ năng lượng

Nhóm nghiên cứu của GS ZHU Xifeng từ Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (USTC) thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc (CAS) đã tạo ra khả năng sử dụng vỏ tôm càng làm mẫu sinh học cho các siêu tụ điện hiệu suất cao.

So với các vật liệu hiệu suất cao khác, sinh khối từ lâu đã được coi là một vật liệu đầy hứa hẹn vì thân thiện với môi trường và nguồn tài nguyên phong phú. Tuy nhiên, ứng dụng thực tế của sinh khối bị hạn chế bởi các vị trí lưu trữ hiệu quả tương đối hiếm, động học khuếch tán thấp và nhu cầu về lượng lớn các mẫu nano được tạo sẵn.

Vỏ được làm khô, mài và xử lý sơ bộ trong dung dịch kiềm để lấy mẫu, sau đó được trộn với một phần dầu sinh học có nguồn gốc từ phế thải nông nghiệp để sản xuất carbon xốp phân cấp, một loại vật liệu siêu tụ điện.

Sản phẩm hỗn hợp mang lại điện dung tuyệt vời 351F/g nhờ diện tích bề mặt riêng cực cao, tổng thể tích lỗ rỗng lớn và hàm lượng nguyên tử oxy hợp lý, những nguyên tử này rất quan trọng đối với tụ điện. Bên cạnh đó, các siêu tụ điện đối xứng được lắp ráp bởi các mẫu tổng hợp cho thấy mật độ năng lượng cao hơn 20Wh/kg ở mật độ công suất 350W/kg, so với các vật liệu sinh khối khác.