“Khai thác khoáng sản phải tiết kiệm”

ThienNhien.Net – Tại cuộc đối thoại trực tuyến với nhân dân sáng 6/4/2012 trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang khẳng định cần khai thác khoáng sản tiết kiệm, để lại nguồn tài nguyên cho các thế hệ sau.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang (Ảnh: chinhphu.vn)

Bộ trưởng nhấn mạnh sử dụng khoáng sản không chỉ cho hôm nay mà còn cho các thế hệ tương lai, do vậy phải siết chặt, kiềm chế khai thác tài nguyên khoáng sản để không gây tác hại nghiêm trọng cho thế hệ sau, nhất là không cấp mới giấy phép cho dự án về vàng sa khoáng.

Về vấn đề khai thác cát sỏi lòng sông tại nhiều nơi và việc bồi lắng hồ Ba Bể gây bức xúc trong dư luận, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương xử lý, xét đến cả việc khai thác hai mỏ cách hồ Ba Bể 20km có thể gây ảnh hưởng.

Trả lời các câu hỏi về ô nhiễm môi trường ở đầu nguồn sông Hồng, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết cần sự phối hợp của cả Việt Nam và Trung Quốc để giải quyết, nhưng yêu cầu trước hết là thành phố Lào Cai phải có biện pháp xử lý các họng nước đổ ra sông, không được để ô nhiễm chồng ô nhiễm. Bộ trưởng cũng thông tin sự cố bùn đỏ ở Tổ hợp bauxite – nhôm Lâm Đồng là do sơ sót của công nhân, đồng thời nhấn mạnh sẽ đặt yếu tố an toàn môi trường lên hàng đầu khi thực hiện dự án này.

Về tình trạng một số nơi vẫn còn cán bộ nhà đất đi lùng mua đất nông nghiệp, đất rau xanh của dân rồi sau đó hợp thức hóa số đỏ, bán lại với giá cao gấp nhiều lần, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định đây là việc làm trái pháp luật, các địa phương và cơ quan quản lý cần có cơ chế kiểm tra giám sát cán bộ của mình, xử lý theo đúng pháp luật.

Bộ trưởng nhận khuyết điểm về tình trạng phôi chứng nhận quyền sử dụng đất là thật nhưng số liệu là giả, gây hoang mang trong việc giao dịch bất động sản của người dân. Bộ TN-MT đã có công văn nhắc nhở, đồng thời thông báo về số phôi bị mất để người dân cảnh giác. Bộ trưởng đề nghị, người dân nếu mua nhà đất, có thể kiểm tra tại cơ quan đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thừa nhận việc quy hoạch đất đai tại các tỉnh thành còn nhiều bất cập, tính liên kết vùng chưa cao, cần thẩm định quy hoạch tốt hơn, nghiêm ngặt hơn, trong đó chú ý bồi dưỡng đội ngũ cán bộ địa chính các cấp mang tính chuyên nghiệp, đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Về thông tin chia lại đất nông nghiệp vào năm 2013, theo Bộ trưởng, quan điểm của Bộ TN-MT là giao ổn định, lâu dài nhưng sẽ điều chỉnh trong trường hợp cần thiết như dồn điền, đổi thửa phục vụ xây dựng nông thôn mới, tới năm 2020, lao động nông nghiệp của Việt Nam chỉ chiếm 30-35%, các vấn đề đất nông nghiệp sẽ không còn quá bức xúc.

Cùng với Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, Thứ trưởng kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bùi Cách Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục phát triển Kinh tế Quỹ đất Bùi Ngọc Tuân, Cục trưởng Cục Đăng ký Thông kê Trần Hùng Phi cũng trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và những vấn đề rất “nóng” khác trong lĩnh vực đất đai.