Quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản

ThienNhien.Net – Phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản chỉ được tiến hành khi có ít nhất 3 tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá; chỉ tiến hành đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại các khu vực đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch đấu giá.

Đây là những thông tin tại Nghị định số 22/2012/ NĐ-CP quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản vừa được Chính phủ ban hành.

Theo đó, việc tổ chức bán đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải đảm bảo minh bạch, công khai, liên tục, bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia đấu giá.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

2 điều kiện để được tham gia phiên đấu giá

Nghị định nêu rõ, tổ chức, cá nhân được tham gia phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản khi đủ 2 điều kiện: 1- Là tổ chức, cá nhân có hồ sơ đề nghị tham gia phiên đấu giá được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét chọn theo quy định; 2- Đã nộp phí tham gia đấu giá, nộp tiền đặt trước theo quy định.

Trường hợp khi có sự thay đổi về tư cách pháp lý, tổ chức, cá nhân được tham gia phiên đấu giá phải nộp bổ sung văn bản liên quan cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ đấu giá trước khi tiến hành phiên đấu giá.

Tổ chức, cá nhân tham gia phiên đấu giá và trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhưng từ chối không nhận kết quả trúng đấu giá mà chưa được Hội đồng đấu giá chấp thuận thì không được tham gia bất kỳ phiên đấu giá nào trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá đó.

Nghị định cũng quy định đối tượng không được tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản gồm: Chủ tịch, thành viên Hội đồng đấu giá; cán bộ, công chức được giao tiếp nhận, chuẩn bị hồ sơ đấu giá quyền khai thác khoáng sản của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản; cha, mẹ, vợ, chồng, con của những người nêu trên; những đối tượng bị cấm khác theo quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản.

Không được chuyển nhượng kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản sẽ được cấp văn bản xác nhận trúng đấu giá; được sử dụng thông tin về khoáng sản liên quan đến khu vực trúng đấu giá; được cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản sau khi hoàn thành thủ tục đề nghị cấp phép hoạt động khoáng sản theo quy định của pháp luật về khoáng sản.

Song song với đó, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá có nghĩa vụ nộp tiền trúng đấu giá theo quy định và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản phải nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về khoáng sản.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực đã có kết quả thăm dò khoáng sản phải nộp hồ sơ đề nghị Cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về khoáng sản.

Tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản không được chuyển nhượng kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân khác lập hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khoáng sản.