Bất ổn dự án trồng ca cao dưới tán rừng

Hàng chục ha rừng tự nhiên có nguy cơ biến mất do nằm trong dự án trồng cây ca cao (Ảnh: Báo Người Lao Động)

ThienNhien.Net – Dù chưa có bất cứ đánh giá nào về hiện trạng đất và rừng nhưng Hội đồng thẩm định tỉnh Phú Yên vẫn chấp thuận thông qua quy hoạch chi tiết khu vực trồng rừng kinh tế kết hợp trồng cây ca cao dưới tán rừng tại xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh. Điều này vô hình trung đã gây nên mối quan ngại sâu sắc trong dư luận và giới chuyên môn.

Dự án dự kiến được triển khai trên diện tích 360ha tại các tiểu khu rừng thuộc xã Sông Hinh trong thời gian 50 năm với tổng vốn đầu tư hơn 61,5 tỉ đồng, trong đó diện tích rừng tự nhiên chiếm gần 89 ha, trên 173 ha là đất lâm nghiệp và gần 98 ha là đất rừng trồng và nương rẫy.

Đây là dự án liên danh, liên kết giữa Công ty TNHH Đại Hoàng Nguyên (Đắk Lắk) với hơn 200 hộ dân có rừng, đất rừng được giao khoán.

Theo chủ đầu tư, dự án trồng cây ca cao dưới tán rừng sẽ giúp người dân có thu nhập, góp phần bảo vệ rừng. Hiện công ty đã trồng hơn 15 ha ca cao trong diện tích rừng tự nhiên.

Tuy nhiên, ngay tại cuộc họp thẩm định, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về hiệu quả dự án, tác động của dự án đối với rừng tự nhiên. Ông Lê Văn Cựu, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên khẳng định, khi cây ca cao lớn thì cần phải tỉa thưa rừng nên cây rừng rất dễ bị xâm hại. Mặt khác, việc xây dựng hơn 3 km đường nội bộ trong vùng dự án sẽ gây áp lực lên việc bảo vệ rừng vì khu vực này đều là rừng tự nhiên. Ông đề nghị, trước mắt tạm dừng triển khai dự án đối với rừng tự nhiên mà chỉ giữ lại 15ha đã trồng thử nghiệm để theo dõi – tin từ Báo Phú Yên ngày 12/3/2012.

Đại diện địa phương, ông Đặng Định Toại – Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cũng đồng thuận với đề nghị của ông Cựu. Ông nhấn mạnh: “Đây là một bất cập. Có đánh giá được hiện trạng rừng mới quy được trách nhiệm với chủ đầu tư nếu sau này rừng bị mất nhưng các ngành chức năng chưa làm được điều ấy”.

Thêm điểm đáng quan ngại nữa là trong số 360 ha đất để triển khai dự án, các ngành chức năng chưa hề có bất cứ đánh giá nào về hiện trạng đất và rừng mà chỉ dựa vào đánh giá của chủ đầu tư để thông qua quy hoạch.