Chim biển kêu cứu!

ThienNhien.Net – Tình trạng suy giảm nhanh chóng số lượng các loài chim biển trên thế giới đang diễn ra trong vài thập kỷ gần đây, thậm chí một số loài và nhiều quần thể loài còn đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng. Đó là những phát hiện quan trọng rút ra từ bản đánh giá mới được công bố trên tạp chí quốc tế về bảo tồn chim Bird Conservation International.

Có tới 17 trong số 22 loài hải âu hiện đang rơi vào nguy cơ tuyệt chủng (Ảnh: Nick Athanas/Antpitta.com)

Dựa vào nguồn dữ liệu của Tổ chức Bảo tồn Chim Quốc tế (Birdlife International) và khảo sát của Sách đỏ IUCN, đánh giá khẳng định: nhóm các loài chim biển đang bị đe dọa nhiều nhất. Trong số 346 loài chim biển, có tới 97 loài (chiếm 28%) đang bị đe dọa trên toàn cầu và con số này có thể tăng thêm 10%.

Bên cạnh đó, gần một nửa số loài chim biển được cho là đang suy giảm về số lượng, đáng báo động hơn cả là đại gia đình hải âu với 17 trong số 22 loài đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do hoạt động đánh bắt cá của con người ngoài biển khơi và ảnh hưởng của các loài xâm lấn trong khu vực đất liền.

Các tác giả đề xuất, cần đầu tư bảo vệ những “sân chim” chủ chốt, trên cơ sở đó phát triển một mạng lưới khu bảo tồn biển toàn cầu để ngăn chặn số lượng quần thể chim biển tiếp tục suy giảm, đồng thời hỗ trợ triển khai những phương thức mới để quản lý và bảo vệ tốt hơn các hệ thống giám sát trên biển.

Ngoài ra, đánh giá còn nhấn mạnh đến giải pháp loại bỏ các loài xâm lấn tại nơi cư trú của chim biển, nhất là động vật gặm nhấm, đồng thời cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để có thể lấp đầy những lỗ hổng kiến thức còn tồn tại và giải quyết những mối đe dọa đang nổi lên (như nuôi trồng thủy sản, hoạt động phát điện, biến đổi khí hậu…) đối với sự sống của các quần thể chim biển trên thế giới.