Tái định cư trên… nghĩa địa

ThienNhien.Net – Sau gần 7 năm triển khai thực hiện, dự án khu dân cư Tây An Hà – Quảng Phú, phường An Phú, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam đến nay vẫn dang dở. Hiện còn tới 13 trong tổng số gần 100 hộ dân chưa được bố trí tái định cư và 16 hộ chưa thỏa thuận xong phương án đền bù.

Dự án có tổng diện tích 23,4 ha do Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai làm chủ đầu tư với tổng số hộ bị ảnh hưởng lên tới 93 hộ. Từ năm 2005, công tác kiểm kê, áp giá bồi thường đã được thực hiện nhưng đến nay mới có 77 hộ nhận được tiền bồi thường và mới chỉ 65 hộ trong số này được bố trí đất tái định cư để xây nhà ở.

Số hộ còn lại do chưa được bố trí đất tái định cư nên từ nhiều năm nay phải sống trong những căn nhà xuống cấp, mất an toàn. Điều khiến họ lo lắng hơn cả là với số tiền đền bù đã được nhận thì khi được bố trí tái định cư, họ sẽ không có đủ tiền để xây nhà vì giá cả vật liệu đã tăng hơn rất nhiều so với trước.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Trinh – Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết, việc các hộ chưa được bố trí đất tái định cư là do nhiều nguyên nhân như vị trí tái định cư nằm trên phần đất có nhiều mộ nên các hộ không thống nhất và yêu cầu được tái định cư tại chỗ nhưng chưa được giải quyết kịp thời.

Hộ chị Nguyễn Thị Nguyệt tuy đã được bố trí tái định cư nhưng vẫn lo ngay ngay vì đang phải sống trên… khu nghĩa địa

Bản thân các hộ đã an cư tại khu tái định cư cũng đang than trời bởi nơi đây không chỉ thiếu nước, giao thông dang dở, công trình thoát nước bị bỏ hoang… mà các hộ còn “bị” bố trí tái định cư trên khu nghĩa địa tự do.

Hộ chị Nguyễn Thị Nguyệt bức xúc cho biết: “Khu tái định cư gì mà nhà ai đào móng cũng đều gặp xác chết, nhiều nhà gặp đến ba xác. Họ hứa có điện nước, kêu mãi thì mới có điện, còn hệ thống nước đến giờ cũng chẳng thấy đâu”.

Cũng theo bà Trinh, sau buổi họp với đại diện các hộ dân, nhà thầu, UBND phường và UBND TP Tam Kỳ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn đã kết luận thống nhất hỗ trợ người dân 18 tháng thuê nhà, bù thêm 15% giá trị vật liệu do trượt giá.

Với 16 hộ chưa chịu nhận bồi thường thì tạm dừng lại, địa phương sẽ tiếp tục đề xuất phương án giải quyết cho ổn thỏa.

Riêng phương án hỗ trợ thêm 15% giá trị vật liệu do trượt giá đã không nhận được sự đồng tỉnh của người dân, nhiều hộ cho rằng mức hỗ trợ phải từ 50% đến 100% mới thỏa đáng. Cũng vì vậy mà đến nay sự vụ vẫn còn dùng dằng, chưa được giải quyết dứt điểm.