Theo dõi tác động biến đổi khí hậu qua Google Earth

ThienNhien.Net – Cuối tuần qua, Đại sứ quán Anh đã tổ chức hội thảo công bố bản đồ Google Earth về tác động của biến đổi khí hậu tại khu vực Đông Nam Á khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên 4 độ C – đây là công trình nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học đến từ Trung tâm Hadley, Văn phòng Khí tượng Vương quốc Anh dựa trên những ứng dụng độc đáo của Google Earth.

Theo nhóm nghiên cứu, chỉ cần máy tính của bạn cài đặt phần mềm bản đồ Google Earth thì có thể dễ dàng tìm thấy bản đồ về tác động của biến đổi khí hậu tại Đông Nam Á thông qua từ khóa “4 degree Celcius map” tức “bản đồ 4 độ C”.

Trên bản đồ đặc biệt này, các tác động của biến đổi khí hậu sẽ được thể hiện bằng những vòng tròn tương ứng với 9 màu sắc khác nhau, mỗi màu tượng trưng cho một nhân tố bị ảnh hưởng, gồm: nước biển dâng, hạn hán, nước sạch, bão nhiệt đới, hệ sinh thái biển, dao động của El Nino, nhiệt độ cực đoan, nông nghiệp, và sức khỏe con người. Những nước bị khoanh vùng trong vòng tròn màu nào tức là bị ảnh hưởng bởi nhân tố biểu thị bằng màu đó.

(Ảnh: Met Office)

Việt Nam là một trong số ít những nước nằm trong tất cả các vòng tròn, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ bị ảnh hưởng bởi tất cả các nhân tố, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – nơi dự kiến bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cụ thể, nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng lên 4 độ C thì mực nước biển ở khu vực này sẽ dâng thêm 65cm, nhấn chìm 13% tương đương 5.100 km2 diện tích Đồng bằng sông Cửu Long, làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn và các thiệt hại do bão lũ gây ra đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống con người.