“Thuỷ triều đen” ở vịnh Mexico

ThienNhien.Net – Trong những ngày cuối tháng 4 vừa qua, vùng vịnh Mexico đã chứng kiến một tai nạn kinh hoàng từ hai vụ nổ giàn khoan dầu ở ngoài khơi Louisiana (Mỹ), được coi là thảm họa “thủy triều đen” lớn nhất trong lịch sử. Vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon của hãng dầu khí Anh BP này đã đẩy bờ biển bang Lousiana đến bờ vực thảm họa với hơn 750.000 lít dầu thô rò rỉ mỗi ngày từ giàn khoan, tấn công các đảo san hô và khu vực đầm lầy thuộc hệ sinh thái ngập mặn Louisiana, dọc vịnh Mexico.

Bất chấp các nỗ lực ngăn dầu rò rỉ, vụ nổ sẽ là một thảm họa sinh thái cho vùng ngập mặn ngoài khơi bờ biển Louisiana – nơi sinh sống của nhiều động vật hoang dã thuộc 10 khu bảo tồn tự nhiên và là một ngư trường quan trọng của ngành công nghiệp cá.

Đây có thể trở thành vụ tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử, vượt qua những thiệt hại của vụ tràn giếng khoan dầu Exxon Valdez của Công ty Exxon Mobil 21 năm trước, với 11.000.000 lít dầu lan trên vùng biển thuộc Alaska, Mỹ.

Trước sự cố này, hãng dầu khí Anh BP đã triển khai nhiều giải pháp ngăn dầu tiếp tục tràn từ giàn khoan Deepwater Horizo. Đồng thời, giám đốc điều hành của hãng cũng đã cam kết với các ngư dân, công nhân và những người chịu ảnh hưởng về việc bồi thường thiệt hại. 

Theo Luật liên bang về ô nhiễm dầu khí của Mỹ, hãng này còn phải chi trả tất cả phí tổn cho những cơ quan công quyền tham gia ngăn chặn vụ tràn dầu như lực lượng bảo vệ bờ biển, Bộ An ninh Nội địa… Nhưng chi phí lớn nhất có lẽ là khoản bồi thường cho việc hủy hoại tự nhiên, sinh kế của người dân và du lịch.

Dưới đây là một vài hình ảnh về thảm họa dầu tràn sau vụ nổ dàn khoan Deepwater Horizon tại vịnh Mexico.

 

 Ngọn lửa bốc cháy dữ dội trên giàn khoan Deepwater Horizon ngày 20/04 tại vịnh Mexico, cách 50 dặm phía Đông Nam mũi Louisiana.

 

 Ngay sau đó, tàu cứu hỏa đã phun nước biển lên đám cháy tại giàn khoan Deepwater Horizon. Bệ giàn khoan đã cháy trong 36 giờ rồi chìm hẳn xuống vịnh Mexico ngày 22/04.

 
 
 

 Và một lượng lớn dầu thô đã rò rỉ từ giàn khoan Deepwater Horizon, tạo thành những vệt dầu loang trên mặt biển vịnh Mexico.

 
 

 Nhiều nơi, dầu tràn đã kết thành khối trên bề mặt đại dương.

 
 
 

 Tiếp đó, những vệt dầu loang đã nhanh chóng tấn công khu vực đầm lầy thuộc hệ sinh thái ngập mặn Louisiana, dọc vịnh Mexico, đe dọa sự sống của nhiều loài động vật hoang dã nơi đây.

 

Hình chụp từ vệ tinh Terra của NASA cũng cho thấy sự lan tỏa của dầu đang tiến tới vùng cửa sông Mississippi. 

 

Nước biển xanh nay đã đặc sánh màu dầu.  

 
 
 
 
 

 Trước sự cố này, hãng dầu khí Anh BP cùng nhiều cơ quan chức năng Mỹ ngay lập tức đã có những giải pháp nhằm hạn chế dầu tràn. Hàng loạt công nhân và tàu cứu hộ đã được huy động để ngăn dầu rò rỉ từ đường ống, gạn dầu loang, và làm sạch các vệt dầu trên mặt biển.

 
 
 
 

 Đồng thời, nhằm hạn chế dầu tràn, hệ thống phao quây đã được bố trí xung quanh các khu vực sinh thái trọng yếu dọc vịnh Mexico.

 
 

 Đặc biệt, khu vực đảo Breton Sound, phía Nam Louisiana được bảo vệ nghiêm ngặt, vì đây là nơi sinh sống của rất nhiều loài chim quý.

 
 
 
 

 Tuy nhiên, dù đã có nhiều nỗ lực ứng cứu sự cố tràn dầu, nhưng nhiều loài động vật ở đây vẫn không thoát khỏi tầm ảnh hưởng.

 
 

 Không chỉ là một thảm họa sinh thái, sự cố này đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành công nghiệp cá, khiến nhiều ngư dân rơi vào tình cảnh khốn đốn.

 

 3 tuần sau vụ tràn dầu kinh hoàng này, mặt biển ở vịnh Mexico vẫn nhuốm một màu đen óng và ước tính thiệt hại sẽ không dừng ở những con số hàng tỷ USD, mà nghiêm trọng hơn, đây sẽ là một thảm họa hủy hoại tự nhiên, sinh kế của người dân và ngành du lịch. (Ảnh chụp vùng vịnh Mexico ngày 09/05)