Lúa thuần “lên ngôi”

ThienNhien.Net – Đã có thời bà con nông dân Bắc Kạn khá coi trọng việc phát triển giống lúa lai bởi nếu chăm sóc tốt, giống có thể cho năng suất tới 70 tạ/ha, tuy nhiên, bên cạnh một số ưu điểm, lúa lai cũng tồn tại nhiều nhược điểm như chống chịu với môi trường kém, chịu hạn kém, dễ mắc sâu bệnh, giá giống cao… Đó cũng là lý do khiến địa phương chủ trương phát triển mô hình cấy lúa thuần theo phương pháp sạ hàng từ đầu năm 2011.

Mô hình cấy lúa thuần theo phương pháp sạ hàng cần được nhân rộng

Mô hình được triển khai khắp 8 huyện, thị xã, các nhóm nông dân tham gia được hỗ trợ 02 máy sạ hàng, hỗ trợ 100% giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn chi tiết các khâu ngâm ủ giống, lắp công cụ sạ hàng, kỹ thuật sạ hàng trên đồng ruộng…

Kết quả cho thấy, năng suất lúa đạt bình quân trên 50 tạ/ha, các mục tiêu về giảm giống, giảm ngày công chăm sóc cũng đều đạt. Cụ thể, mỗi ha giảm từ 30 – 50 kg giống so với việc cấy mạ, giảm khoảng 2 triệu đồng tiền mua giống lúa lai, số ngày công cũng giảm rõ rệt. Đáng ghi nhận là đến nay, nhiều địa phương đã tự tạo được giống lúa và học được cách canh tác lúa cải tiến nên năng suất lúa ngày càng đạt cao.

Mới đây, Trung tâm Khuyến nông- Khuyến lâm tỉnh đã lấy ý kiến của nông dân tham gia mô hình bằng hình thức bỏ phiếu kín, trong đó có tới 85,4 % số nông dân mong tiếp tục được cấy lúa thuần bằng phương pháp sạ hàng trong năm 2012.