Sếu đầu đỏ về lại đồng cỏ bàng Phú Mỹ

ThienNhien.Net – Sau thời gian vắng bóng khá lâu, những ngày qua, Khu bảo tồn đồng cỏ bàng Phú Mỹ, Kiên Giang lại đón đàn sếu đầu tiên tìm về tìm mồi.

Điều khác lạ so với những năm trước là số lượng cá thể của loài chim quý này về đây khá khiêm tốn. Chúng không cùng lúc kéo về mà chia thành từng đàn nhỏ và đến ngày 1/2 mới chỉ có khoảng 20 chú sếu đến với đồng cỏ bàng Phú Mỹ.

Sếu đầu đỏ ở đồng cỏ bàng Phú Mỹ (Ảnh: Công an Nhân dân)

Theo Ban Quản lý dự án đồng cỏ bàng Phú Mỹ, đàn sếu sẽ tăng dần lên trong những ngày tới khi nước trên đồng rút nhưng số lượng cá thể sẽ không tăng hơn mọi năm vì hiện hàng trăm ha nằm trong vùng dự án bảo tồn đã bị nông dân trong vùng mở rộng nhằm tăng diện tích sản xuất lúa đông xuân.

Bên cạnh đó, nhiều công trình thủy lợi phục vụ cho sản xuất cũng vừa được đào đắp xuyên qua khu vực dự án…

Do môi trường Khu bảo tồn chậm được cải thiện, nay lại thêm các tác động mới nên loài sếu – một loài chim nhạy cảm với môi trường về đây ngày một ít đi.

Nhằm tạo điều kiện cho dự án Khu bảo tồn đồng cỏ bàn Phú Mỹ phát triển đúng qui hoạch, điều cốt yếu hiện nay là sự hợp tác và thống nhất biện pháp xử lý giữa chính quyền địa phương, nông dân và Ban Quản lý dự án đồng cỏ, trong đó cần chú trọng đến các hộ nông dân có ruộng đất nằm trong khu vực dự án.