Dự án điện mặt trời và xử lý nước thải vay vốn từ Hàn Quốc

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt kết quả đàm phán và nội dung Hiệp định vay vốn Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc đối với 2 dự án: Điện mặt trời (tỉnh Quảng Bình) và Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang).

Thủ tướng đồng ý cơ chế tài chính trong nước đối với Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Long Xuyên theo đề nghị của Bộ Tài chính; cơ chế tài chính trong nước đối với Dự án Điện mặt trời tỉnh Quảng Bình thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 178/VPCP-KTTH ngày 10/1/2012.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình và Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc đã ký biên bản vay vốn thực hiện dự án cung cấp điện mặt trời cho 10 xã vùng sâu của tỉnh Quảng Bình.

Dự án dự kiến xây dựng các trạm phát điện tập trung sử dụng năng lượng mặt trời với công suất 1.015 KWP để cung cấp điện cho 1.514 hộ dân ở 55 làng, bản mà điện lưới quốc gia không đến được thuộc 4 huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch và Minh Hóa.

Ngoài ra, dự án còn cấp điện cho 41 điểm trường, 13 trạm bảo vệ rừng, 2 UBND xã, 8 nhà văn hoá bản… tại 10 xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Ở các bản có đông số hộ sử dụng điện được lắp trạm phát điện tập trung, còn các hộ sử dụng riêng lẻ sẽ được dự án hỗ trợ lắp dàn pin cho từng hộ gia đình.

Dự kiến, năm 2013, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, cung cấp nguồn điện phục vụ sinh hoạt cho đồng bào các dân tộc thiểu số và một số đơn vị đóng ở 10 xã trên tuyến biên giới tỉnh Quảng Bình.