Hà mã được cứu nhờ… nhà vệ sinh

ThienNhien.Net – Nghe có vẻ lạ lùng và khó hiểu nhưng đúng là những nhà vệ sinh mới được xây dựng ở vùng đất ngập nước Dunga trên phần hồ Victoria thuộc Kenya đã cứu hà mã và các loài động vật khác sống trong khu vực.

Chuyện là, do áp lực lớn về dân số và đất đai, người dân Kenya đã tiến vào khu vực đất ngập nước Dunga nhằm khai thác nguồn lợi đất đai dồi dào của khu vực, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Tình trạng lấn chiếm đất đã làm tổn hại đến nhiều loài bản địa quý hiếm, trong đó có cả hà mã Hippopotamus amphibius, chim Laniarius mufumbiri, chim đớp ruồi cói Chloropeta gracilirostris

Hà mã Hippopotamus amphibius được Sách đỏ của IUCN xếp vào mức độ dễ bị tổn thương (Ảnh: Tiffany Roufs/Mongabay.com)

Để ngăn chặn hoạt động phá hủy nơi cư trú của các loài này, Trung tâm Phát triển nông thôn và Môi trường của Kenya đã triển khai một chương trình giúp người dân nơi đây xây dựng hệ thống nhà vệ sinh thân thiện với môi trường.

Với những nhà vệ sinh mới này, người ta có thể thu gom chất thải của con người và trộn lẫn với tro thành phân an toàn để bón ruộng. Điều này giúp người dân tăng sản lượng mùa màng trên diện tích canh tác sẵn có mà không tác động tới hệ sinh thái đất ngập nước.

Nhờ có hệ thống nhà vệ sinh mới, những người nông dân địa phương đã có thể tăng gấp đôi, gấp ba sản lượng mùa vụ của mình chỉ sau 3 tháng và giờ đây họ không còn phải thiếu nguồn phân bón. Chưa hết, vì không cần dùng nước xử lý, những “nhà vệ sinh khô” này còn giúp tiết kiệm đáng kể lượng nước sử dụng, đưa nước về với ruộng đồng.

Từ đó, hệ thống nhà vệ sinh mới đã giúp giảm bớt xung đột giữa con người và loài hà mã khi nơi cư trú của hà mã không còn bị xâm phạm.